Tổng thống Ukraine bình luận về cuộc tấn công trả đũa Israel của Iran

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN

Bình luận trên mạng xã hội X, Tổng thống nêu rõ: "Ukraine phản đối Iran dùng máy bay không người lái và tên lửa tấn công Israel. Chúng tôi ở Ukraine hiểu rất rõ nỗi kinh hoàng của các cuộc tấn công tương tự".

Nhân dịp này, ông Zelensky một lần nữa kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt gói viện trợ quan trọng đã bị chặn trong nhiều tháng do tranh cãi chính trị. Theo hãng tin Reuters, lực lượng đang phải đối mặt với những cuộc tấn công mới từ quân đội Nga ở phía Đông và các cuộc tấn công hàng ngày vào các thành phố, cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Zelensky nói rằng thế giới đã thấy không đơn độc trong việc phòng thủ, đề cập đến việc Mỹ và các nước như Anh và Pháp đã giúp bắn hạ nhiều máy bay không người lái và tên lửa của Iran.

Ông Zelensky cho biết Ukraine đã chờ đợi nhiều tháng để có được gói hỗ trợ quan trọng và vẫn đang chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua, đồng thời nêu rõ rằng không còn thời gian để lãng phí nữa.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Johnson cho biết hôm 14/4 rằng ông sẽ nỗ lực đảm bảo việc chuyển viện trợ cho Israel trong tuần này sau cuộc tấn công của Iran, nhưng ông không nói liệu luật này có bao gồm hỗ trợ cho Ukraine và các đồng minh khác hay không.

Tổng thống Zelensky trong nhiều tháng đã kêu gọi các đồng minh và đối tác phương Tây của Ukraine, đặc biệt là Mỹ, huy động “ý chí chính trị” để cung cấp hệ thống phòng không và vũ khí mà Kiev cần.

Nhà lãnh Ukraine trước đó xác nhận Đức sẽ cung cấp hệ thống phòng không Patriot và tên lửa phòng không do Mỹ sản xuất cho Kiev vào thời điểm quan trọng.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 14/4, cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành để có thêm các hệ thống Patriot, nhưng ông bày tỏ sự thất vọng trước tốc độ chuyển giao chậm chạp.

Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo Pravda/Reuters)