Tinh dầu hoa anh thảo: Lợi ích sức khỏe và tác dụng phụ

1. Tinh dầu hoa anh thảo là gì?

Tinh dầu hoa anh thảo là một loại cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, có hoa màu vàng nở vào buổi tối nên còn có tên là dầu hoa anh thảo buổi tối.

Tinh dầu hoa anh thảo được tìm thấy trong hạt của cây và có nhiều acid béo thiết yếu (khoảng 25% EFA), nghĩa là cần thiết cho sức khỏe của con người nhưng cơ thể không thể tạo ra được. Hạt của hoa được tập hợp lại với nhau và ép lạnh để tạo ra dầu, sau này có thể được đóng gói để sử dụng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống.

Tinh dầu hoa anh thảo có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tinh dầu hoa anh thảo là nguồn cung cấp acid béo thiết yếu omega-6, acid gamma-linolenic (GLA) và acid linoleic (LA), có thể:

Thúc đẩy khớp khỏe mạnh
Chống lại các triệu chứng của tiền kinh nguyệt
Cân bằng sức khỏe đường tiêu hóa
Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Nuôi dưỡng làn da
Bảo vệ tính toàn vẹn màng tế bào
Thúc đẩy hormone cân bằng
Tăng cường sức khỏe thần kinh
Cải thiện chức năng não
Hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh trung ương
Hỗ trợ hấp thụ các vitamin tan trong chất béo D, E và K

Tinh dầu hoa anh thảo là nguồn GLA được nghiên cứu nhiều nhất, chất này cũng có thể được tìm thấy trong dầu cây lưu ly, dầu nho đen, cây gai dầu và tảo xoắn.

2. 6 lợi ích của dầu hoa anh thảo

Mặc dù tinh dầu hoa anh thảo có một số lợi ích sức khỏe đã được chứng minh nhưng nó đặc biệt hữu ích cho 6 lợi ích sau:

2.1 Giảm viêm

Tinh dầu hoa anh thảo là một liệu pháp thay thế thường được sử dụng để thúc đẩy sự cân bằng trong các quá trình viêm trong cơ thể, đặc biệt là ở các khớp. Nó được biết đến nhiều nhất với công dụng điều trị các bệnh toàn thân do viêm mạn tính, chẳng hạn như viêm da dị ứng và viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch có thể dẫn đến đau, cứng khớp buổi sáng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp giải quyết các triệu chứng đau đớn liên quan đến viêm khớp dạng thấp đặc biệt là khi kết hợp với thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.

2.2 Mái tóc khỏe mạnh

Rụng tóc là hiện tượng phổ biến ở cả nam lẫn nữ và hormone chịu trách nhiệm phần lớn cho sức khỏe của tóc. Nguyên nhân nội tiết tố gây rụng tóc thường là do hormone DHT, một loại hormone nam có thể khiến nang tóc co lại, làm giảm tuổi thọ của tóc và có thể làm giảm tổng lượng tóc sản xuất.

Khi DHT cao, do lượng androgen quá mức thường gặp ở phụ nữ mắc Hội chứng buồng trứng đa nang, các vấn đề về tuyến giáp hoặc các vấn đề sức khỏe mạn tính khác - sự phát triển của tóc sẽ giảm. Các acid béo thiết yếu có trong tinh dầu hoa anh thảo có thể hữu ích trong việc chống rụng tóc.

2.3 Làn da khỏe mạnh

Tinh dầu hoa anh thảo giúp da khỏe mạnh.

GLA là một acid béo thiết yếu cần thiết cho sức khỏe của da. GLA đã được chứng minh là hỗ trợ làn da và lớp biểu bì khỏe mạnh, đồng thời nó cũng có thể cân bằng các vấn đề về da liên quan đến mất cân bằng hormone và viêm nhiễm.

Vì da là cơ quan lớn nhất của cơ thể nên điều quan trọng trong việc bảo vệ các cơ quan của cơ thể, do đó nên chăm sóc da từ trong ra ngoài và ở cấp độ tế bào. Các acid béo omega-6 có trong tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp hỗ trợ điều hòa hormone, giảm viêm, cải thiện độ đàn hồi của da và tối ưu hóa cấu trúc màng tế bào. Tinh dầu hoa anh thảo cũng đã được sử dụng cho những người mắc các vấn đề về da như bệnh chàm, bệnh vẩy nến và mẩn đỏ toàn thân.

2.4 Cân bằng nội tiết tố

Các acid béo thiết yếu là thành phần tạo nên hormone, cần thiết cho hầu hết mọi quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Các acid béo có trong tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp hỗ trợ cân bằng hormone, hỗ trợ các rối loạn nội tiết như Hội chứng buồng trứng đa nang, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, sự rụng trứng và sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt.

Tinh dầu hoa anh thảo cũng giúp điều chỉnh việc sản xuất prostaglandin. Prostaglandin là những hóa chất giống hormone trong cơ thể, có tác dụng điều chỉnh các quá trình của cơ thể bao gồm co cơ, giãn nở và co thắt mạch máu, máu đông. Prostaglandin gây ra các cơn co thắt giúp tử cung rụng lớp niêm mạc.

Prostaglandin có vai trò trong nhiều việc, từ đông máu bình thường đến giữ nước và thậm chí là khởi phát chuyển dạ ở phụ nữ mang thai. Có rất nhiều loại prostaglandin nhưng tất cả chúng đều cần thiết cho chức năng cơ thể khỏe mạnh. Tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp duy trì sự cân bằng hormone tự nhiên thông qua việc thúc đẩy mức độ tuyến tiền liệt bình thường.

2.5 Khả năng sinh sản

Tinh dầu hoa anh thảo đã được chứng minh là làm tăng chất nhầy cổ tử cung và chức năng trao đổi chất, hai yếu tố chính cần thiết cho sự rụng trứng và kinh nguyệt khỏe mạnh. Nếu không có đủ chất lỏng cổ tử cung, việc thụ thai có thể bị cản trở vì tinh trùng gặp khó khăn trong việc tiếp cận cổ tử cung để thụ tinh với trứng. Đặc biệt, Prostaglandin E được tìm thấy trong tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp kiểm soát và điều chỉnh các hormone liên quan đến sự phát triển của tế bào, ngoài ra còn được sử dụng để giúp chuẩn bị cho cổ tử cung chuyển dạ.

2.6 Hội chứng tiền kinh nguyệt và sức khỏe phụ nữ

Tinh dầu hoa anh thảo thường được sử dụng cho một số triệu chứng liên quan đến Hội chứng tiền kinh nguyệt, có thể bao gồm:

Đau vú
Đầy hơi
Giữ nước
Cáu gắt
Tâm trạng lâng lâng
Mụn

Tất cả các triệu chứng trên có thể liên quan đến sự mất cân bằng hormone và nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu hoa anh thảo có thể giúp kiểm soát nhiều triệu chứng đó khi dùng thường xuyên. Nên uống tinh dầu hoa anh thảo vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cho đến khi rụng trứng để giúp giảm bớt và ngăn ngừa các triệu chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng sau này trong chu kỳ.

Tinh dầu hoa anh thảo cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến mãn kinh, khiến nó trở thành một chất dinh dưỡng quý giá cho sức khỏe phụ nữ.

3. Tác dụng phụ của dầu hoa anh thảo

Tác dụng phụ thường gặp:

Dầu hoa anh thảo có thể gây ra tác dụng phụ như:

Đau dạ dày
Đầy hơi
Đau đầu
Buồn nôn và thay đổi khẩu vị
Tiêu chảy
Co giật

Hầu hết các tác dụng phụ đều nhẹ và sẽ tự khỏi sau khi ngừng điều trị.

Tác dụng phụ nghiêm trọng:

Thông tin về tác dụng phụ nghiêm trọng của việc sử dụng dầu hoa anh thảo còn thiếu. Có thể một số người gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng thực phẩm bổ sung như dầu hoa anh thảo.

Nếu đang sử dụng tinh dầu hoa anh thảo và có dấu hiệu phản ứng dị ứng nghiêm trọng như nổi mề đay, chuột rút và tiêu chảy cần đến bệnh viện ngay lập tức.

4. Các biện pháp phòng ngừa khi dùng tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo nên được sử dụng thận trọng nếu có một số bệnh trạng nhất định. Luôn nói chuyện với nhà cung cấp hoặc các bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chất bổ sung nào, ngay cả một loại thuốc không kê đơn (OTC) có sẵn.

Tinh dầu hoa anh thảo có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Nếu bị rối loạn chảy máu, hãy hết sức cẩn thận nếu sử dụng dầu hoa anh thảo.

Nếu sắp phẫu thuật, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng dùng tinh dầu hoa anh thảo. Bất kỳ loại thuốc hoặc thảo dược nào ảnh hưởng đến quá trình đông máu hoặc làm tăng nguy cơ chảy máu đều phải được ngừng sử dụng ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật. Hãy đi khám và hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ nếu bạn không chắc chắn liệu mình có cần ngừng dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào trước khi phẫu thuật hay không.

Mặc dù có một nghiên cứu về tinh dầu hoa anh thảo trong việc kích thích chuyển dạ ở phụ nữ mang thai nhưng vẫn chưa có đủ bằng chứng để đưa ra khuyến nghị. Luôn trao đổi với bác sĩ về việc sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào khi bạn đang mang thai.

Chưa rõ liệu dầu hoa anh thảo có an toàn khi bạn đang cho con bú hay không. Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ chất bổ sung nào mà bạn đang cân nhắc nếu dự định cho con bú sữa mẹ.

Điều quan trọng là luôn cho bác sĩ biết về tất cả các chất bổ sung bạn dùng. Họ có thể giúp đảm bảo rằng sẽ không tương tác với bất kỳ loại thuốc hoặc tình trạng nào mà bạn mắc phải.

5. Cách dùng dầu hoa anh thảo để có hiệu quả nhất

Khi tìm cách bổ sung tinh dầu hoa anh thảo, hãy đảm bảo tìm được nhãn hiệu được tiêu chuẩn hóa với khoảng 8% acid gamma-linolenic và 72% acid linoleic, hai loại acid béo omega-6 chính được tìm thấy trong loại hạt này. Giống như bất kỳ chất bổ sung nào, việc xem qua phần "các thành phần khác" là điều bắt buộc, vì nhiều chất bổ sung có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Không nên thêm đường fructose, màu nhân tạo, chất làm ngọt hoặc những thứ như dầu hydro hóa vào viên nang hoặc dầu.

Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo không biến đổi gene chất lượng cao có chứng nhận của bên thứ ba có uy tín và tuân thủ các thực hành sản xuất tốt (GMP). Hãy tìm nhãn hiệu có thành phần acid béo được chia nhỏ trên bảng thông tin bổ sung (ví dụ: 40 mg GLA, 295 mg LA và 26 mg acid oleic).

Các triệu chứng Hội chứng tiền kinh nguyệt, chẳng hạn như chuột rút, thay đổi tâm trạng và đau đầu có thể là do sự thay đổi của tuyến tiền liệt trong cơ thể và dùng tinh dầu hoa anh thảo vào buổi sáng và buổi tối có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng này. Nên bắt đầu bằng cách uống 500mg vào buổi sáng và buổi tối trong chu kỳ kinh nguyệt, cũng như dùng liều lượng tương tự một tuần trước khi có kinh để giúp cơ thể chuẩn bị.

Tinh dầu hoa anh thảo có thể được dùng ở dạng dầu hoặc viên nang. Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng làm loãng máu nhẹ và có thể hạ huyết áp, vì vậy người dùng phải tham khảo ý kiến bác sĩ nếu họ đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác có thể có tương tác.

Nên uống tinh dầu hoa anh thảo trong bữa ăn, lý tưởng nhất là kèm theo một ít chất béo để tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Bảo Châu