Tìm giải pháp nâng cao chất lượng đời sống, sức khỏe cho lao động nữ ngành giày da, may mặc

TS Lại Thế Thông, Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ chủ trì cuộc họp nghiệm thu đề tài

Ngày 16-1, Sở Khoa học – công nghệ tổ chức hội đồng đánh giá, nghiệm thu kết quả đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe lao động nữ ngành may mặc và giày da trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Đề tài do Phân viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường miền Nam thực hiện; TS-BS Trịnh Hồng Lân (Phân viện trưởng) và BS CKII Huỳnh Cao Hải (nguyên Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai) làm chủ nhiệm.

Theo kết quả nghiên cứu của đề tài, may mặc và giày da là 2 ngành có lực lượng lao động nữ chiếm tỷ lệ rất cao, tương đương 75% và 85% tổng số lao động của ngành.

Tuy nhiên, lao động làm việc trong 2 ngành này luôn phải làm việc trong điều kiện áp lực cao về mặt thể chất và tinh thần như: áp lực về tâm lý, tiếp xúc với môi trường làm việc có nhiệt độ cao, tiếng ồn lớn và thậm chí là các hóa chất độc hại. Những yếu tố này tác động trực tiếp đến sức khỏe người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Do đó, cần thiết phải có sự quan tâm và nâng cao sức khỏe lao động nữ ở nhóm ngành này.

Theo TS-BS Trịnh Hồng Lân, kết quả nghiên cứu đề tài sẽ cung cấp thêm số liệu giúp các nhà quản lý hoạch định chính sách và có giải pháp nâng cao chất lượng đời sống, sức khỏe cho lao động nữ. Từ đó gia tăng giá trị lao động cho các doanh nghiệp may mặc và giày da trên địa bàn tỉnh.

Hạnh Dung