Doanh nghiệp bất động sản tuyển nhân viên, đón đầu thị trường phục hồi

Sau một thời gian dài "đóng băng", thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) bắt đầu tuyển dụng lại nhân sự để khởi động cho việc tung hàng tại những dự án sắp tới. Điều này cho thấy thị trường nhà đất có dấu hiệu khởi sắc.

Dự báo sắp tới thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi tốt. Ảnh: LH

Bất động sản có dấu hiệu phục hồi

Theo TS Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI), trong tình hình thị trường BĐS đang có những tín hiệu phục hồi tích cực, các chủ đầu tư cũng như doanh nghiệp môi giới đều đang có động thái tuyển dụng nhân sự.

"Tới thời điểm hiện tại thì thị trường nhà đất đã có những tín hiệu cải thiện tích cực song sự phục hồi chưa đồng đều trên toàn quốc. Đơn cử như thị trường chung cư tại Hà Nội và đất nền tại một số khu vực phía Bắc ghi nhận sự tăng giá đáng kể trong khi người mua tại khu vực phía Nam vẫn đang khá dè chừng. Các phân khúc khác như bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức.

Tôi nghĩ vẫn cần thêm thời gian để xem xét thị trường một cách cẩn trọng. Các doanh nghiệp nhà đất vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Chính phủ vẫn cần tích cực triển khai các biện pháp tài khóa lẫn tiền tệ để hỗ trợ và thúc đẩy thị trường bất động sản" - TS Phạm Anh Khôi nói.

Đồng tình, ông Nguyễn Đức Thịnh - Giám đốc Công ty cổ phần thương mại địa ốc HT Holsings, cũng đánh giá thị trường BĐS đang có tín hiệu khởi sắc. Điều này được chứng minh bằng việc nhiều chủ đầu tư tung ra các sản phẩm mới, các sàn giao dịch cũng bắt đầu rậm rịch tuyển quân để phân phối sản phẩm.

Phục hồi số lượng nhân sự môi giới bất động sản

Theo ông Phạm Anh Khôi, trong quý I-2024 có hơn 900 doanh nghiệp BĐS thành lập mới. Đồng thời có hơn 1.000 doanh nghiệp quay trở lại thị trường. Trong khi đó, tỉ lệ doanh nghiệp bất động sản ngưng hoạt động có tỉ lệ thấp hơn nhiều so mức sụt giảm mạnh cùng kỳ quý I-2023.

"Hiện hệ thống Dat Xanh Services có kế hoạch tuyển khoảng 2.000 nhân viên kinh doanh trên toàn quốc để đón đầu chu kỳ phục hồi của thị trường nhà đất. Tỉ lệ nhân sự ở lĩnh vực này được đánh giá thuộc nhóm những ngành phục hồi nhanh, bao gồm cả nhân sự môi giới và nhân sự chuyên môn nghiệp vụ” - TS Khôi thông tin.

Ông Nguyễn Đức Thịnh cho biết các sàn giao dịch cũng đang bổ sung nhân sự để bán cho các chủ đầu tư như Khang Điền, Nam Long...

Bên cạnh đó, những nhà đầu tư nước ngoài cũng đang thu gom quỹ đất rất nhiều. Đặc điểm của nhà đầu tư này là họ chỉ gom quỹ đất đã có pháp lý, có thể triển khai được nhanh chóng dự án.

Nhiều yếu tố cộng lại cho thấy thị trường đang dần thông thoáng hơn, nhà đầu tư tin tưởng hơn. Trong thời gian tới, riêng nhân viên kinh doanh công ty dự kiến sẽ tuyển dụng khoảng 100 nhân sự, sau đó quan sát thêm thị trường và có thể mở thêm chi nhánh.

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường tốt lên là do ba Luật mới đã được thông qua là Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở và Luật Đất đai. Ba Luật này sẽ bảo vệ nhà đầu tư, khách hàng chặt chẽ hơn so với thời điểm trước, giúp khách hàng an tâm hơn. Những dự án phải "người thật, việc thật", luật mới tạo cơ chế minh bạch cho nhà đầu tư, khách hàng và cả chủ đầu tư. dường như được bảo vệ tuyệt đối nên tin tưởng hơn.

Ông Nguyễn Đức Thịnh - Giám đốc Công ty địa ốc HT Holsings

Ông Dương Cao Tường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sàn giao dịch BĐS TLH, cũng chia sẻ dự kiến sắp tới riêng công ty tuyển dụng khoảng 100 nhân viên kinh doanh, một công ty thành viên tuyển dụng 150 nhân viên kinh doanh. Như vậy, tổng cộng có khoảng 250 nhân sự sẽ được tuyển dụng riêng cho mảng kinh doanh bởi dự đoán sắp tới giao dịch sẽ sôi động hơn.

"Tình hình tuyển dụng khá khó khăn do thời gian dài thị trường bị "đóng băng". Tình hình thực tế cho thấy giao dịch đang tăng nhiều so với giai đoạn trước tết. Việc tăng tuyển dụng là để chủ động công tác bán hàng và đưa sản phẩm của công ty ra thị trường hiệu quả hơn. Chúng tôi đang kỳ vọng sự phục hồi của thị trường để cung cấp thêm nhiều sản phẩm mới" - ông Tường nói.

NGUYỄN CHÂU