'Tiền bẩn' từ buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật ước tính lên tới 20 tỷ USD

Hội thảo thuộc Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, chủ dự án là Ban Quản lý các dự án lâm nghiệp (MBFP), đơn vị thực hiện là Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và Báo Nông nghiệp Việt Nam (NNVN).

Toàn cảnh hội thảo.

Ông Lê Trọng Đảm, Phó Tổng Biên tập Báo NNVN chia sẻ, Việt Nam được thế giới ghi nhận là một trong những quốc gia có sự đa dạng sinh học thuộc tốp đầu thế giới. Trong những qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều chủ trương, chính sách trong việc bảo vệ, gìn giữ cũng như phát huy sự đa dạng sinh học đặc hữu này. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia đã tham gia sâu rộng và đầy đủ vào hầu hết các công ước quốc tế về chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật, đặc biệt là các loài nguy cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh các đóng góp và kết quả tích cực trong hoạt động bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, Việt Nam cũng nổi lên là một trong những "điểm nóng" của thế giới về hành vi buôn bán, săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã với rất nhiều vụ việc đã bị cơ quan chức năng bắt giữ suốt nhiều năm qua.

Theo ông Đảm, đấu tranh triệt để với các hành vi buôn bán, săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật đã đang và sẽ được Chính phủ đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh Việt Nam ngày một hội nhập sâu rộng hơn với nền kinh tế thế giới.

Vườn quốc gia Cúc Phương tái thả ĐVHD về môi trường tự nhiên.

Cũng trong khuôn khổ buổi Hội thảo, ông Bùi Đăng Phong - Phó Giám đốc, Văn phòng dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp, WWF Việt Nam chia sẻ. Hiện nay "ngành thương mại" buôn bán ĐVHD trái pháp luật ước tính trị giá xấp xỉ 20 tỷ USD. Trong đó, các đối tượng tội phạm khai tác toàn bộ chuỗi cung ứng, từ săn trộm tới vận chuyển và buôn bán ĐVHD - liên quan đến tội phạm về rửa tiền, tham nhũng và giả mạo giấy tờ.

Với Việt Nam, chúng ta không chỉ là thị trường cung cấp, tiêu thụ ĐVHD trái pháp luật mà còn là điểm trung chuyển trong mạng lưới buôn bán ĐVHD toàn cầu với các chuyến hàng buôn lậu ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê đến từ châu Phi, sau đó tiếp tục được bán sang Trung Quốc.

Trước tình hình đó, ông Phong cho rằng, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức và thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng nhưng cần đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền. Bên cạnh đó, nghiên cứu, sửa đổi bổ sung tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường công tác nắm bắt dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái; Tăng cường đấu tranh với loại hình tội phạm ĐVHD...

Minh Tiến