Thủ tướng: Nghiên cứu xây sân bay mới ở đồng bằng sông Hồng

Quy hoạch giúp "mở đường" phát triển đồng bằng sông Hồng

Chiều 7/12, Thủ tướng ạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) chủ trì hội nghị lần thứ hai với chủ đề về quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cùng tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ễn Chí Dũng, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng; lãnh đạo các bộ, cơ quan Trung ương; lãnh đạo TP Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSH; các thành viên Hội đồng.

Hội nghị lần thứ hai với chủ đề về quy hoạch vùng ĐBSH thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh: VGP).

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, hiện đã có 108/111 quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo Luật Quy hoạch đã hoàn thành việc lập, trình thẩm định, phê duyệt. Trong đó, có 19 quy hoạch cấp quốc gia, 1 quy hoạch vùng và 32 quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt.

Bản quy hoạch vùng này có ý nghĩa quan trọng, giúp "mở đường", chủ động kiến tạo phát triển, với tư duy mới, tầm nhìn mới để tạo ra cơ hội mới, động lực phát triển mới và giá trị mới cho vùng.

Trong đó, chú trọng giải quyết các vấn đề liên ngành, liên vùng, liên tỉnh; tái tổ chức không gian phát triển vùng và khai thác, phát huy có hiệu quả mọi nguồn lực nhằm phát triển vùng nhanh, bền vững.

Quy hoạch vùng cũng là căn cứ quan trọng để đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, đặc biệt là các dự án lớn, có tính liên vùng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến về xác định các vấn đề trọng tâm cần phải giải quyết, các khâu đột phá phát triển, cơ cấu lại mô hình tăng trưởng của vùng.

Liên kết để tạo đột phá, động lực tăng trưởng

Phát biểu kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh, liên kết vùng là một trong những đột phá, động lực tăng trưởng mới, cùng với liên kết các vùng, liên kết với cả nước và liên kết quốc tế.

Do đó, "cần phát huy tinh thần chủ động, tự lực, tự cường, không địa phương nào làm thay địa phương nào, nhưng không thể không liên kết, đặc biệt là liên kết giao thông", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh VGP).

Riêng về hàng không, Thủ tướng cho rằng khu vực phía bắc ĐBSH đã có ba sân bay (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi). Có thể nghiên cứu kỹ lưỡng để xem xét, quy hoạch, xây dựng một sân bay quốc tế mới tại khu vực phía nam ĐBSH.

Thủ tướng biểu dương Ninh Bình đã triển khai tuyến đường kết nối cực phía tây đến cực phía đông của tỉnh, từ vùng rừng núi huyện Nho Quan đến huyện ven biển Kim Sơn.

Liên quan đến nội dung liên kết giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết, thực hiện các chỉ đạo và gợi ý của Thủ tướng, dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc à Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã thông xe.

Con đường kết nối di sản khu vực sông Hồng dự kiến sẽ khởi công trong quý I/2024; đường cao tốc Hưng Yên - Thái Bình sẽ được triển khai thời gian tới…

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương Hà Nội vì trong thời gian qua, nhiều địa điểm, di sản văn hóa trên địa bàn đã được khai thác hiệu quả, thu hút nhiều du khách, như ga Gia Lâm, bốt Hàng Đậu, nhà tù Hòa Lò, qua đó phát huy nguồn lực văn hóa, biến di sản thành tài sản, thành nguồn lực.

Thủ tướng yêu cầu Quảng Ninh và Hải Phòng cần liên kết quản lý, khai thác tốt nhất khi gần đây vịnh Hạ Long đã được UNESCO nhất trí cho mở rộng ranh giới bao gồm cả quần đảo Cát Bà (Hải Phòng), trở thành Di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà, di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Tương tự, Thủ tướng yêu cầu Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương và các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục tích cực triển khai các công việc để trình UNESCO công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản thế giới và phối hợp khai thác tốt di sản này.

Trang Trần