Thời điểm cho nhà đầu tư bất động sản xuống tiền?

Bất động sản được đánh giá là kênh đầu tư được đông đảo nhà đầu tư lựa chọn trong năm 2024.

Nhận định về thị trường, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng cho biết: “Thị trường BĐS đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Về tổng thể, thị trường hiện nay vẫn còn rất khó khăn, nhưng mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước”.

Vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố vào cuối tháng 12 cho thấy, dù thị trường địa ốc trải qua một năm khó khăn nhưng trong suốt năm 2023, cả nước ghi nhận 4.725 doanh nghiệp địa ốc được thành lập mới. Ngoài ra, có 2.081 doanh nghiệp kinh doanh BĐS quay trở lại hoạt động, bằng 109,1% so với năm 2022.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, tính đến ngày 20/12/2023, kinh doanh BĐS đã thu hút gần 4,67 tỷ USD, chiếm hơn 12,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Bất chấp các khó khăn của thị trường, việc lượng doanh nghiệp thành lập mới và số doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng; cùng với đó là nguồn vốn FDI đổ vào thị trường địa ốc đứng thứ hai trong thu hút đầu tư nước ngoài cho thấy, BĐS vẫn là một kênh đầu tư được ưa chuộng.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, trong báo cáo "Tâm lý người tiêu dùng và những xu hướng mới" của Batdongsan.com.vn, sau cuộc khảo sát 1.000 người tiêu dùng cho thấy, 65% số người được hỏi cho biết họ sẽ tiếp tục mua BĐS trong một năm tới.

Trong số 65% người dự định mua BĐS, có 42% người đang sở hữu 2 BĐS, 38% sở hữu 1 BĐS và 8% sở hữu trên 3 BĐS. Trong đó, 60% mua với mục đích đầu tư, 48% mua do cần thêm không gian sống và 22% mua nhằm tăng thêm diện tích sở hữu.

Thời điểm cho nhà đầu tư “xuống tiền”

Đánh giá về thị trường, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, năm 2024 sẽ là một năm thách thức đối với ngành BĐS. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra các cơ hội lớn để thị trường tăng tốc trong thời gian tới. Có thể thấy, việc ra hàng của nhiều dự án mở bán cuối năm 2023 cho thấy thị trường BĐS đang trên đà phục hồi.

Cùng với đó, các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, hành lang pháp lý cũng đang hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thời gian tới. Đây sẽ là tiền đề cho thị trường địa ốc cất cánh. Do đó, trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” thị trường để lựa chọn và mua sản phẩm ưng ý nhất với giá tốt nhất.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cũng cho rằng đây là cơ hội tốt để mua nhà. Trong hoạt động đầu tư, quan trọng nhất là phải nhìn ra sớm cơ hội và dự đoán được tiềm năng của cơ hội đó. Bởi đến khi thị trường đã có tín hiệu rõ ràng rồi thì đó là tín hiệu cho số đông. Do vậy, nhà đầu tư nên căn cứ vào dòng tiền cũng như khả năng tài chính của mình để quyết định.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chủ đầu tư đã cắt giảm lợi nhuận và đưa ra giải pháp tài chính thông qua các chính sách bán hàng cũng như tiến độ thanh toán. Đồng nghĩa rằng chủ đầu tư chấp nhận giảm biên độ lợi nhuận xuống. Do đó, nên mua BĐS để chờ thay vì chờ để mua, bởi những BĐS đẹp thì ít khi sinh ra lần thứ hai và cơ hội không có nhiều.

Mặt khác, như chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang lưu ý, hiện nay không phải thời điểm để tính toán đầu tư ngắn hạn. Những nhà đầu tư mới, chưa chuyên nghiệp thì chưa nên vội tham gia đầu tư lúc này.

Theo Vi Anh/Diendandoanhnghiep.vn