Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/9: Dow Jones giảm ngày thứ ba khi lãi suất trái phiếu kho bạc tăng

Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 217 điểm, tương đương 0,6%. S&P 500 giảm 0,7% và Nasdaq Composite giảm 0,8%.

Tính đến thời điểm mở cửa ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều có xu hướng kết thúc tuần giảm hơn 1%, trong khi Nasdaq có nguy cơ giảm hơn 2%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt 4,48%, cao nhất trong hơn 15 năm, với chất xúc tác mới nhất là dữ liệu tuyên bố thất nghiệp hàng tuần cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh mẽ có thể khuyến khích Fed tiếp tục tăng lãi suất. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm 20.000 xuống còn 201.000 trong tuần kết thúc vào ngày 16/9, thấp hơn nhiều so với con số 225.000 đơn được các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones dự kiến. Đây là số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới thấp nhất kể từ tháng 1.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đạt 5,19% sau dữ liệu việc làm hôm thứ Năm, cũng là mức cao nhất kể từ năm 2007.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Fed cho biết sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng dự báo sẽ có một đợt tăng lãi suất khác trước cuối năm nay. Ngân hàng trung ương cũng cho biết sẽ cắt giảm lãi suất ít hơn trong năm tới, về cơ bản là nói rằng họ sẽ cần giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn vì lạm phát dai dẳng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell bình luận sau quyết định này rằng nền kinh tế vẫn có thể hạ cánh nhẹ nhàng, nhưng không phải là kịch bản cơ bản của ông.

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà giảm trong tuần này khi các nhà đầu tư cân nhắc lại việc mua cổ phiếu định hướng tăng trưởng nếu lãi suất vẫn ở mức cao. Tesla, Alphabet, Meta Platforms và Nvidia nằm trong số những cổ phiếu giảm giá vào thứ Năm.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương giảm trên toàn khu vực sau khi Fed giữ nguyên lãi suất chính sách, nhưng cho biết họ sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay, theo dự đoán của ngân hàng trung ương.

Các dự báo cho thấy ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tăng lãi suất lên mức trung bình 5,6% vào cuối năm 2023, tăng từ mức hiện tại là từ 5,25% đến 5,5%.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang ấn định dự kiến sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, ít hơn hai lần so với dự báo vào tháng Sáu. Điều đó sẽ đặt lãi suất quỹ vào khoảng 5,1%.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng giảm 1,37% xuống 32.571,03 điểm khi Ngân hàng Nhật Bản bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,29% xuống 17.655,41 điểm, trong khi thị trường Trung Quốc đại lục cũng giảm ngày thứ ba liên tiếp, với CSI 300 mất 0,9% và đóng cửa ở mức 3.672,44 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh