Thị trường chứng khoán thế giới ngày 10/10: Cổ phiếu tăng khi lãi suất trái phiếu kho bạc giảm

Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones lơ lửng quanh mốc tham chiếu. S&P 500 tăng gần 0,2%, trong khi Nasdaq Composite tăng thêm 0,1%.

Lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giảm 8 điểm cơ bản xuống 4,694%, do các nhà đầu tư chuyển sang nơi trú ẩn an toàn truyền thống trong bối cảnh xung đột. Những chuyển động này phản ánh phản ứng đầu tiên của thị trường trái phiếu đối với cuộc xung đột Israel-Hamas.

Giá dầu cũng giảm bớt sau khi phục hồi trong phiên trước. Hợp đồng tương lai WTI và Brent lần lượt giảm 0,4% và 0,3% vào thứ Ba.

Lợi suất giảm đã giúp cổ phiếu tăng giá, vì Phố Wall vẫn lo ngại về việc lợi suất tăng nhanh gần đây. Các nhà đầu tư cũng có thể bỏ qua những rủi ro địa chính trị do xung đột gây ra, nhờ báo cáo việc làm tháng 9 tốt hơn dự kiến vào thứ Sáu và sự lạc quan trước hàng loạt báo cáo thu nhập quý III trong tuần này.

Cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel đánh dấu cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong 50 năm. Theo số liệu mới nhất, ít nhất 900 người ở Israel đã thiệt mạng trong chiến dịch mà Hamas gọi là Chiến dịch lũ lụt Al Aqsa, với hơn 687 người ở Gaza và Bờ Tây thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel trên khắp Dải Gaza. Hamas là nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn và cai trị Dải Gaza từ năm 2007.

“Việc muốn trở thành một nhà đầu tư cổ phiếu và chứng khoán Mỹ vào thời điểm này thực sự là một thách thức”, nhà quản lý quỹ phòng hộ tỷ phú Paul Tudor nói với CNBC hôm thứ Ba.

“Bạn đang gặp phải sự không chắc chắn về địa chính trị… Mỹ có lẽ đang ở vị thế tài chính yếu nhất kể từ Thế chiến thứ hai với tỷ lệ nợ trên GDP là 122%”.

Cổ phiếu PepsiCo tăng khoảng 0,7% sau khi hãng sản xuất đồ uống và đồ ăn nhẹ này báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 tốt hơn mong đợi. Công ty cũng nâng cao triển vọng thu nhập của mình.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều khi các nhà đầu tư đánh giá tác động thị trường của cuộc tấn công vào Israel của nhóm chiến binh Palestine Hamas.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng hơn 2,4%, dẫn đầu mức tăng trong khu vực khi nước này sau khi quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ, kết thúc ngày ở mức 31.746,53 điểm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,84% lên 17.664,73 điểm, trong khi thị trường Trung Quốc đại lục rơi vào vùng tiêu cực. Chỉ số CSI 300 giảm 0,75% xuống 3.657,13 điểm, ghi nhận chuỗi giảm giá kéo dài ba ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh