Chung sức, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Tại hội nghị đối thoại, có 5 nhóm vấn đề được thanh niên quận đặt ra. Đó là khởi nghiệp vay vốn phát triển kinh tế; thông tin tuyên truyền, chuyển đổi số; văn hóa, giải trí, thể dục thể thao; an ninh, an toàn, phòng tránh tệ nạn xã hội; chế độ chính sách, kinh phí hỗ trợ cho tổ chức đoàn, cán bộ đoàn, thanh niên.

Bí thư Đoàn phường Minh Khai Trần Văn Lâm cho biết, hiện tại trên địa bàn quận có 11 tổ với 4/13 đoàn phường có hoạt động của các tổ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách. Tuy nhiên, nguồn vốn vay giải quyết việc làm theo chương trình này có khó khăn là vốn vay ít, mức 80-100 triệu đồng rất khó để thực hiện một dự án khởi nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Đại biểu đề nghị UBND quận có hướng giải quyết vấn đề này, tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất về vốn để thanh niên khởi nghiệp.

Đoàn phường Tây Tựu nêu câu hỏi, quận có những chính sách hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ đăng ký hồ sơ OCOP và có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ tham gia thương mại trực tuyến để tiêu thụ sản phẩm không?

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên đối thoại với thanh niên.

Về mục tiêu đặt ra đến năm 2025 giảm trẻ em bị đuối nước, 50% trẻ em từ 6 đến 16 tuổi biết bơi an toàn, đoàn viên Lê Thảo Vân, phường Liên Mạc đề nghị quận dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi tại quận Bắc Từ Liêm; giải pháp trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này của quận trong thời gian tới.

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố và quận thường xuyên xảy ra các vụ hỏa hoạn gây ra nhiều sự cố thương tiếc, thiệt hại nhiều về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều trường hợp các vụ xảy ra trong ngõ nhỏ, sâu không có lối thoát khiến lực lượng chữa cháy rất khó tiếp cận để chữa cháy.

Xuất phát từ thực tiễn, bám sát nội dung phong trào “thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc”, tình nguyện sẵn sàng, đoàn viên thanh niên Đinh Tiến Dũng (phường Đông Ngạc) đề nghị quận thường xuyên mở các lớp tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu người bị nạn (ví dụ, mỗi năm tối thiểu được hướng dẫn 2 lần) cho thanh niên, học sinh các cấp trên địa bàn quận.

Đây là hoạt động nhằm mục đích khi xảy ra sự cố sẽ có lực lượng sẵn sàng tự ứng cứu, hạn chế tổn thất và nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cộng đồng dân cư trên địa bàn quận. Ngoài ra, nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường, cải thiện nguồn nước tại sông Nhuệ; sân vui chơi, thể dục, thể thao, sân bóng đá cho thanh niên vui chơi và rèn luyện sức khỏe… được đoàn viên thanh niên quận nêu tại hội nghị đối thoại.

Đại diện thanh niên nêu vấn đề tại hội nghị đối thoại.

Tại hội nghị, đối với từng nội dung, UBND quận đã phân công các phòng, ban, ngành tiếp thu, trả lời trực tiếp đại biểu. Trong đó, có những nội dung thuộc thẩm quyền chỉ đạo của UBND quận và một số nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách, các quy định của pháp luật và chủ trương của Thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà nhấn mạnh về vai trò quan trọng của lực lượng thanh niên trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt về vấn đề thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo góp phần vào sự phát triển của quận. Vì vậy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận đề nghị thanh niên quận cần mạnh dạn, khuyến khích, quan tâm, đầu tư vào vấn đề khởi nghiệp, phát triển kinh tế, thương mại điện tử… nhằm đóng góp ngân sách cho Nhà nước.

“Thời gian tới, thanh niên quận cần phát huy, khơi dậy tinh thần xung kích sáng tạo của tuổi trẻ. Thanh niên phải đột phá, khát khao, dấn thân cống hiến hết mình vì sự phát triển của quận, Thành phố và đất nước, từ đó sẽ giải quyết được các vấn đề, nhu cầu của thanh niên” đồng chí Lưu Ngọc Hà đề nghị.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên tiếp thu các ý kiến kiến nghị, phản ánh của đoàn viên thanh niên quận. Đồng thời, chỉ đạo phòng, ban, ngành tham mưu UBND quận tiếp tục kiến nghị các cấp, các ngành quan tâm giải quyết để đảm bảo tốt nhất hiệu quả hoạt động của đoàn viên thanh niên trên địa bàn quận.

Đối với vấn đề khởi nghiệp, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đề nghị thanh niên quận cần mạnh dạn, sáng tạo, đề xuất những dự án khởi nghiệp khả thi, cụ thể. Quận và các đơn vị, phòng, ban sẵn sàng chung sức cùng thanh niên, sẽ tạo cơ chế hỗ trợ chính sách cũng như vốn cho thanh niên khởi nghiệp.

Ngoài ra, lãnh đạo quận cũng đề nghị các phòng, ban, ngành nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên, từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, dự án, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn mới.

Các phòng, ban, ngành quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong bối cảnh sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện nay. Đồng thời nghiên cứu tham mưu Quận ủy, UBND quận tiếp tục kiến nghị các cấp, ngành quan tâm giải quyết để đảm bảo tốt nhất hiệu quả hoạt động của đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Lê Thắm