Thị trường 'ấm' dần, môi giới bất động sản muốn quay lại ngành

Thị trường sẽ phục hồi

Theo kết quả khảo sát mẫu 1.152 cá nhân môi giới do Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính Bất động sản Dat Xanh Services thực hiện vào tháng 3/2024 cho thấy, hầu hết đều kỳ vọng vào sự phục hồi sớm của thị trường bất động sản.

Cụ thể, 38% môi giới đánh giá thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024, khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường phục hồi vào nửa đầu năm 2025.

Chi tiết khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính Bất động sản Dat Xanh Services.

Dù tỷ lệ môi giới bất động sản đã chuyển ngành ở mức trên 30% nhưng thời điểm khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính Bất động sản Dat Xanh Services, có khoảng 13% môi giới bỏ việc đã quay lại ngành, 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với bất động sản trong thời gian sắp tới.

“Điều này phản ánh niềm tin với ngành bất động sản đã được cải thiện và có những kỳ vọng đáng kể vào những triển vọng tích cực của thị trường”, Tiến sĩ Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính Bất động sản Dat Xanh Services nói.

Tuyển trở lại

Theo ông Khôi, các sàn môi giới bắt đầu khởi động cuộc đua săn lùng nhân tài với nhiều hoạt động, cạnh tranh với nhau bằng các chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn để mở rộng quy mô, nhằm có đủ nguồn lực để mở rộng thị trường.

Các chủ đầu tư đang đứng đầu trong cuộc đua này bằng việc đưa ra nhiều chính sách lương và phúc lợi hấp dẫn, nhấn mạnh vào sự đột phá và sự khác biệt. Nhiều doanh nghiệp môi giới truyền thống cũng đang thu hút nhân sự bằng các chính sách phúc lợi, hệ thống hoa hồng hấp dẫn, thưởng nóng, hỗ trợ trong hoạt động marketing, văn hóa doanh nghiệp thân thiện và môi trường làm việc năng động.

Ngoài ra, các doanh nghiệp chuyên về môi giới thứ cấp, cho thuê và các dịch vụ liên quan cũng đang liên tục mở rộng quy mô hoạt động của mình, tạo thêm cơ hội gia nhập nghề cho môi giới bất động sản.

Các sàn môi giới bắt đầu khởi động cuộc đua săn lùng nhân tài với nhiều hoạt động.

“Các sàn môi giới cũng đang ngày càng trở nên linh hoạt trong chiến lược bán hàng và chiến lược phát triển. Xu hướng theo đuổi chiến lược “vết dầu loang”, gia tăng sự nhận diện thương hiệu bằng cách mở rộng thị trường ra các địa bàn tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng và phân khúc sản phẩm”, ông Khôi nhận định.

Chưa kể, xu hướng liên minh, liên kết bán hàng giữa các sàn ngày càng sâu rộng. Các nhóm nhỏ môi giới cá nhân cũng đang chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ và kết nối chặt chẽ với nhau, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và hiệu quả kinh doanh.

Cá nhân môi giới cũng đang ngày càng linh hoạt và bám sát theo nhu cầu thực tế của khách hàng, lựa chọn sàn để làm việc, lựa chọn sản phẩm và chủ đầu tư để bán hàng. Đồng thời, để thành công, nhiều môi giới cá nhân cũng đẩy mạnh việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu dự án và bán hàng.

Duy Quang