Thay đổi của VAR ở Premier League

Ông Tony Scholes khẳng định ban tổ chức Premier League đang tìm cách cải thiện VAR.

VAR được đưa vào sử dụng ở giải đấu hàng đầu nước Anh từ mùa 2019/20, song còn nhiều tranh cãi. Khảo sát từ League cho thấy hầu hết đều ủng hộ VAR, nhưng ông Scholes thừa nhận "mọi thứ trong thế giới VAR không hoàn hảo” và chỉ ra hai vấn đề cần cải thiện.

Giám đốc bóng đá Premier League nói: “Nếu mục tiêu của VAR là cải thiện độ chính xác của việc đưa ra quyết định thì đó là một thành công đáng kể. Yếu tố ảnh hưởng lớn đến độ uy tín của VAR là sự chính xác và thời gian cần thiết để thực hiện việc đánh giá hoặc kiểm tra".

"Quá trình xem xét mất nhiều thời gian, qua đó làm chậm diễn biến trận đấu. Chúng tôi nhận thức được điều này cũng như sự cần thiết phải cải thiện tốc độ làm việc trong khi phải luôn duy trì độ chính xác. Yếu tố thứ hai là trải nghiệm của khán giả tại sân không đủ tốt. Mọi thứ cần có sự thay đổi", vị này khẳng định.

Theo ông , Premier League sẽ sớm áp dụng tính năng bắt việt vị bán tự động. Công nghệ này sẽ giúp trọng tài bỏ qua bước tham khảo VAR nhằm đưa ra quyết định nhanh chóng, tránh làm ảnh hưởng tới diễn biến trận đấu.

Về trải nghiệm của người hâm mộ, ông Scholes cho biết Premier League muốn tăng cường tính minh bạch của trận đấu, song bị hạn chế phần nào bởi các quy định từ Ủy ban Hiệp hội Bóng đá Quốc tế (IFAB).

Thay vào đó, sắp tới các trọng tài có thể công bố quyết định cho toàn bộ khán giả trên sân được biết, sau khi tham khảo VAR về một tình huống cụ thể.

VAR thường xuyên gây tranh cãi ở Premier League. HLV Arteta từng ấm ức sau thất bại 0-2 của Arsenal trước West Ham hôm 29/12: "Công nghệ ở trận đấu này không đủ để biết bóng ra ngoài hay chưa. Không có bằng chứng nào để kết luận điều đó".

Minh Nghi