Giả mạo và lừa đảo sẽ là xu hướng tấn công mạng trong năm 2024

“Khi nói đến các cuộc tấn công chủ đích (APTs), chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động gián điệp mạng vẫn là mục tiêu chính ở các nước châu Á và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2024 do những căng thẳng địa chính trị hiện có,” Ông Vitaly Kamluk, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích toàn cầu (GReAT) khu vực APAC của tiết lộ.

Quy mô lừa đảo ở Đông Nam Á (Singapore, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, , Indonesia)

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, hàng trăm ngàn người từ Đông Nam Á (SEA) đã được tuyển dụng để tham gia các hoạt động lừa đảo trực tuyến như lừa đảo tình cảm, lừa đảo tiền điện tử, rửa tiền và đánh bạc bất hợp pháp.

Việc tuyển dụng cho các hoạt động tội phạm này hầu hết được thực hiện thông qua các vị trí chuyên môn như lập trình viên, tiếp thị hoặc chuyên viên nhân sự.

“Cơ quan thực thi pháp luật đang xử lý nhiều trường hợp, liên quan đến các cuộc tấn công giả mạo, lừa đảo và chúng tôi đã thấy sự thành công vào năm 2023, chẳng hạn như Cảnh sát Liên bang Úc (AFP), Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) và Cảnh sát Malaysia đã hợp tác bắt giữ 8 cá nhân đứng sau một tổ chức thực hiện chiến dịch lừa đảo trực tuyến dưới dạng dịch vụ”, Ông Vitaly Kamluk cho biết.

Giả mạo và lừa đảo là những xu hướng tấn công mạng trong năm 2024. Ảnh: Pexels

Sự cố ngừng hoạt động của các dịch vụ tài chính

Vào tháng 10-2023, DBS, một trong những ngân hàng lớn nhất Singapore gặp sự cố vận hành do trung tâm dữ liệu ngừng hoạt động, dẫn đến 2,5 triệu giao dịch không thành công.

Mặc dù, nguyên nhân không liên quan đến bất kỳ cuộc tấn công mạng nào vào thời điểm đó, nhưng việc này sẽ tác động đến các chiến lược và ưu tiên của ngân hàng, như việc gia tăng độ tin cậy và an toàn của dịch vụ.

Tấn công DDoS

Một điểm nổi bật khác liên quan đến sự cố ngừng hoạt động dịch vụ web của một số bệnh viện công và phòng khám đa khoa do một cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS).

Sự gián đoạn này không dẫn đến sự xâm phạm dữ liệu hoặc mạng nội bộ theo truyền thông đưa tin.

“Sự phát triển của công nghệ và số hóa của nền kinh tế Ấn Độ, như việc tăng cường sử dụng giao diện thanh toán hợp nhất (UPI). Đây là cơ hội cho những kẻ lừa đảo khi sự phổ biến của tiền điện tử ngày càng tăng, điều này có thể dẫn đến một thế hệ mới của ứng dụng lừa đảo”, Ông Vitaly Kamluk giải thích.

Dưới đây là một số cách để giữ an toàn trước các xu hướng tấn công mạng trong năm 2024:

- Luôn cập nhật phần mềm trên tất cả các thiết bị đang sử dụng để ngăn chặn kẻ tấn công xâm nhập thông qua lỗ hổng.

- Thiết lập thói quen sử dụng mật khẩu mạnh khi truy cập các dịch vụ của công ty. Sử dụng xác thực đa yếu tố để truy cập vào các dịch vụ từ xa.

- Chọn giải pháp bảo mật phù hợp như Kaspersky Endpoint Security for Business để được bảo vệ trước các mối đe dọa đã biết và chưa biết.

Tiểu Minh