Thành phố Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành, làm chủ. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất sữa của Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood.

Những người truyền cảm hứng khởi nghiệp

Sự phát triển của thương hiệu NutiFood gắn liền với bác sĩ Trần Thị Lệ, hiện là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood. Từ một tổ sản xuất nhỏ do các dược sĩ, kỹ sư Trạm Nghiên cứu dược liệu (Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh) ra đời ngay đợt đầu tiên thí điểm chính sách của UBND thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ cho cơ quan nhà nước sản xuất hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu thị trường, trong giai đoạn cả nước khó khăn về kinh tế những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước, đến nay doanh nghiệp đã nằm trong tốp 3 nhà sản xuất, kinh doanh sữa lớn nhất nước. Năm 2020, NutiFood nhận được các giải thưởng: “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á”, “Doanh nhân xuất sắc châu Á”...

Một doanh nghiệp thành công khác của thành phố Hồ Chí Minh cũng do phụ nữ điều hành, đó là Công ty cổ phần Thương mại cơ khí Tân Thanh. Thành lập năm 1994, từ xưởng cơ khí sửa chữa thùng container, công ty đã trở thành doanh nghiệp sản xuất container và sơmi rơmoóc hàng đầu Việt Nam. Không chỉ tiêu thụ trong nước, các sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu sang Nhật Bản, Phần Lan, Myanmar… “Thành công đến từ sự nỗ lực của doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả của thành phố Hồ Chí Minh suốt nhiều năm qua đối với 4 ngành công nghiệp trọng yếu, trong đó có ngành cơ khí”, Tổng Giám đốc Công ty Trần Diệu Canh chia sẻ.

Bà Trần Thị Lệ, bà Trần Diệu Canh chỉ là hai trong số rất nhiều doanh nhân nữ tại thành phố Hồ Chí Minh đang truyền cảm hứng khởi nghiệp, khi vượt khó thành công. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết: "Thành phố Hồ Chí Minh có số doanh nghiệp nhiều nhất cả nước. Đáng tự hào hơn khi 28,3% trong số này do phụ nữ làm chủ, điều hành đang ngày càng khẳng định vai trò trong sự nghiệp phát triển kinh tế của thành phố, giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội".

Nhiều chính sách hỗ trợ nữ doanh nhân

Để hỗ trợ các nữ doanh nhân, thành phố Hồ Chí Minh đã và đang có những chính sách, từ các cấp chính quyền cũng như thông qua Hội Nữ doanh nhân thành phố Hồ Chí Minh (HAWEE), Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố.

Được thành lập từ tháng 4-2015, đến nay HAWEE đã giải ngân 1 tỷ đồng cho các dự án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; 7,467 tỷ đồng giúp phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố phát triển kinh tế. Hội đã tổ chức thành công 162 chương trình, thu hút 18.899 lượt khách tham dự, mang lại lợi ích thiết thực cho các hội viên. Chủ tịch HAWEE Cao Thị Ngọc Dung thông tin: “Thời gian tới, HAWEE sẽ đẩy mạnh kết nối giao thương trong và ngoài nước, giúp gần 300 hội viên có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ, trao đổi, kết nối kinh doanh”.

Trong khi đó, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nữ giới khởi nghiệp kinh doanh. Điển hình như chuỗi hội thảo “Giải pháp tăng trưởng trong kinh doanh sau Covid-19”; “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong chương trình Women can do”… Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Phương Hoa cho hay, nhóm phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thường nằm trong độ tuổi 25-40, phần lớn là kinh doanh nhỏ, chưa có kinh nghiệm. Do đó, các cấp Hội tiếp tục thực hiện việc kết nối, hỗ trợ, trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh để chị em có thêm cơ hội phát triển.

Điển hình như trường hợp chị Lý Ngọc Phượng (quận 9). Được sự giúp đỡ của các cấp Hội, chị Phượng đã khởi nghiệp thành công với cửa hàng rau sạch Green - Từ Tâm. “Tôi được hỗ trợ vốn, trang bị kiến thức về trồng rau sạch công nghệ cao, từng bước trụ vững trên thị trường”, chị Phượng chia sẻ.

Về phía UBND thành phố Hồ Chí Minh, cùng với việc triển khai những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thành phố đã tăng cường kết nối, giúp doanh nghiệp do phụ nữ điều hành, làm chủ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, điển hình là "Chương trình tư vấn và đào tạo doanh nghiệp chuyên biệt dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam" của Ngân hàng Phát triển châu Á...

“UBND thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành, làm chủ - đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đầu tư phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức khẳng định.

An An - Thu Hoài