Nhà đầu tư liên tục 'bơm tiền' vào thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam chốt phiên cuối tháng 5 với thanh khoản bùng nổ và thị trường tiếp tục bay cao nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Chỉ số VN-Index đã tăng liền mạch 4 tháng để thiếp lập các mức cao mới, trong khi đó thanh khoản bình quân của thị trường cũng đã tăng từ mức 16.700 tỉ đồng/phiên từ tháng 2 lên trên 26.000 tỉ đồng/phiên trong tháng 5.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5, chỉ số VN-Index tăng 7,59 điểm lên 1.328,05 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 16,0 điểm lên 1.474,78 điểm. Dẫu vậy, dòng tiền trên thị trường có sự phân hóa khá rõ và thiếu sự lan tỏa đối với các nhóm cổ phiếu.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 158 mã tăng/261 mã giảm, ở rổ VN30 có 14 mã tăng, 16 mã giảm. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng nhận được sự chú ý của dòng tiền khi tăng lần lượt 1,04% và 0,2%.

Có thể nói, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những bước tiến rất lớn, không chỉ về mặt chỉ số mà về cả thanh khoản. Những phiên giao dịch đầu năm 2021, sàn HOSE liên tục “tắc đường” khi chạm mốc từ 14-15.000 tỉ đồng/phiên. Với những nỗ lực của các ban chuyên ngành, tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE đã có sự thuyên giảm đáng kể kể từ cuối tháng 4 đến nay.

Trong tháng 5.2021, chỉ tính riêng giá trị giao dịch qua kênh khớp lệnh, thanh khoản sàn HOSE đã lên tới hơn 20.000 tỉ đồng mỗi phiên. Hay phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5.2021, thị trường tiếp tục có sự bùng nổ về thanh khoản, giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 23.700 tỉ đồng, thiết lập kỷ lục mới về giá trị giao dịch trong lịch sử. Điều này cho thấy dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán rất mạnh mẽ.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), dòng tiền đổ vào thị trường ngày càng mạnh mẽ, nhịp giảm trong phiên sáng 31.5 nhanh chóng bị hấp thụ bởi dòng tiền chưa có dấu hiệu đạt đỉnh trong 4 tháng qua.

Chỉ số thị trường đang trong quá trình đi tìm các đỉnh cao mới, được hỗ trợ bởi nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán, hoặc các cổ phiếu được hưởng lợi từ thị trường hàng hóa cơ bản. MBS cho biết họ giữ nguyên quan điểm thử thách đối với thị trường trong những phiên tới là ngưỡng 1.350 điểm, trong khi ngưỡng hỗ trợ ở 1.300 điểm.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cũng nhìn nhận rằng với xung lực tăng điểm vẫn đang được duy trì, chỉ số sẽ có cơ hội xác lập thêm các đỉnh cao mới trong những phiên tới. Mặc dù vậy, áp lực rung lắc ở những vùng giá cao sẽ tăng dần, đặc biệt là khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự tâm lý kế tiếp tại quanh 1.350 điểm. Theo đó, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên cho các vị thế ngắn hạn, trải chốt lời một phần đối với các mã tăng vượt đỉnh đạt kỳ vọng và chỉ mua trading trở lại khi thị trường điều chỉnh về lại hỗ trợ nhưng cần khống chế tỉ trọng ở mức an toàn.

Minh Đức