Tàu Anh dạo chơi biển Crimea, Nga cảnh báo khốc liệt

Thông tấn TASS hôm 7/7 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng sẽ tiếp tục điều tàu Hải quân đến vùng biển gần bán đảo Crimea.

Tàu HMS Defender của Anh vào ngày 23/6 trên biển Đen.

"Trong trường hợp có vi phạm biên giới quốc giá trên biển, chúng tôi sẽ phản ứng thích hợp, điều này đã được Tổng thống Nga và các cấp tuyên bố nhiều lần" - ông Peskov nhấn mạnh.

Theo ông, mỗi khi biên giới quốc gia của Nga bị vi phạm, các biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện, bao gồm từ các lực lượng biên phòng và các cơ quan ngoại giao.

"Họ không nên xâm phạm biên giới quốc gia của Nga, cũng như tuyệt đối không nên làm điều này theo cách khiêu khích" - ông Peskov nhấn mạnh, hàm ý nhắc tới vụ tàu khu trục HMS Defender tiếp cận vùng biển gần bán đảo Crimea của Nga cách đây vài ngày.

Phía Nga cho rằng tàu HMS Defender đã tiến sâu vào vùng biển nước này 3km ở khu vực mũi Fiolent thuộc Bán đảo Crimea ngày 23/6, buộc tàu tuần tra của Nga phải bắn cảnh cáo.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin ông Dmitry Peskov, động thái trên của tàu khu trục Anh là "hành động khiêu khích" và không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hôm 6/7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab bác bỏ thông tin do phía Nga đưa ra, khẳng định không có phát súng cảnh cáo nào nhằm vào tàu HMS Defender, đồng thời nhấn mạnh, tàu này đơn thuần chỉ thực hiện hải trình như thường lệ từ Odessa (Ukraine) đến Georgia qua Biển Đen và đó là tuyến đường được luật pháp quốc tế cho phép.

Sau vụ việc, ngày 26/6, Trung tâm Chỉ huy Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng thuộc Hạm đội Biển Đen của nước này đang giám sát di chuyển của tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ USS Ross vào Biển Đen để tham gia cuộc tập trận Sea Breeze.

Bộ Quốc phòng Nga đã kêu gọi Lầu Năm Góc, cũng như Bộ chỉ huy hải quân Anh, "thực hiện ý thức chung" khi phái tàu đến Biển Đen.

Hải Lâm