Sự bất lực của Ronaldo là bài học với Pirlo

“Sợ hãi” là một trong những từ mà HLV Andrea Pirlo đã dùng để miêu tả về thất bại 1-2 của Juventus trước Porto. “Cách tiếp cận trận đấu của chúng tôi sai lầm”, cựu tiền vệ tuyển Italy thừa nhận. “Các học trò của tôi thiếu sự tập trung, thiếu tự tin và bộc lộ sự sợ hãi”.

Pirlo trước bài toán khó ở trung tuyến

Ngày còn là cầu thủ, Pirlo nổi tiếng với vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Tư duy chơi bóng thông minh của Pirlo để lại dấu ấn trên bản đồ bóng đá thế giới.

Khi mùa giải 2020/21 đã đi qua hơn nửa chặng đường, Pirlo gặp vấn đề lớn với hàng tiền vệ Juventus.

Rodrigo Bentancur mắc sai lầm không thể tha thứ trong bàn thua đầu tiên của Juventus trước Porto. Nói như lời HLV Arsene Wenger, tình huống xử lý như của Bentancur tại vòng knock-out có thể dập tắt hy vọng của một đội bóng.

Pirlo muốn Juve chuyền bóng ngắn ngay từ phần sân nhà, nhưng Porto pressing quá tốt. Bentancur không đủ khả năng đá ở vị trí mỏ neo hay làm nhiệm vụ thoát pressing.

Tiền vệ người Uruguay Bentancur không đủ năng lực làm ông chủ khu trung tuyến của Juve. Ảnh: Getty.

Người đá cặp với Bentancur, Adrien Rabiot lại kém ở khả năng hỗ trợ phòng ngự. Bàn thua thứ hai có lỗi của Rabiot. Tiền vệ người Pháp chưa bao giờ thật sự đáp ứng kỳ vọng tại Juve trong các trận cầu lớn.

Thực tế, Pirlo cũng không còn nhiều lựa chọn khả dĩ hơn ở hàng tiền vệ. Arthur nếu không chấn thương có thể đá chính trước Porto, nhưng cựu sao Barca cần thêm thời gian để trở thành cầu thủ hàng đầu. Khả năng hỗ trợ phòng ngự của Arthur cũng không tốt.

Aaron Ramsey chỉ chơi hay khi vào sân từ băng ghế dự bị. Vấn đề của hàng tiền vệ Juve đã tồn tại từ mùa giải trước. Họ thừa lượng, nhưng thiếu chất ở khu trung tuyến.

Juve có quá nhiều tiền vệ hạng khá và trung bình. Pirlo chưa cho thấy anh có thể giải quyết bài toán đó. Trước Porto, Juventus thi đấu như kẻ vô hồn. Nhà đương kim vô địch Serie A từng có hàng tiền vệ trứ danh với Vidal, Pogba hay chính Pirlo, HLV hiện tại của họ.

Giờ thì Juve có hàng tiền vệ làng nhàng và không thể kiểm soát trận đấu theo ý mình. Porto đã tạo ra thế trận pressing hoàn hảo ngay từ những phút đầu, đưa Juve vào bẫy và thu được thành quả.

Khả năng luân chuyển bóng của Juve gặp vấn đề khi Porto gây sức ép. Pirlo có thể đổ lỗi cho chấn thương của Arthur, Cuadrado hay Bonucci, những cầu thủ đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai bóng của Juve.

Tuy nhiên, “Bà đầm già” thành Turin là ứng viên cho chức vô địch Champions League. Họ không thể đổ lỗi cho chấn thương của vài ba trụ cột.

Weston McKennie chứng tỏ anh vẫn là cầu thủ trẻ cần thêm thời gian. Điều tương tự xảy ra với Dejan Kulusevski. Như một hệ quả tất yếu, Ronaldo bất lực trên hàng công.

Juve của Pirlo bộc lộ nhiều nhược điểm khi đối đầu Porto. Ảnh: Getty.

Juve không thể mãi chờ Ronaldo

Champions League được coi là mảnh đất lành với Ronaldo. Tuy nhiên, anh không thể lúc nào cũng có thể một mình gánh Juventus.

Siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn thể hiện ý chí và quyết tâm thi đấu mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tình huống sút bóng hụt, lừa bóng vào thẳng người đồng đội hay đòi phạt đền bất thành chỉ tô đậm thêm sự bất lực của Ronaldo.

Trước Porto, Ronaldo bất lực khi không nhận được sự hỗ trợ xứng đáng từ các đồng đội. Người đồng đội cũ Pepe dường như quá hiểu Ronaldo. Cựu trung vệ Real có trận đấu tốt khi phong tỏa thành công số 7 của Juve.

Ở Serie A, Ronaldo vẫn thể hiện khả năng ghi bàn khi dẫn đầu danh sách vua phá lưới (16 bàn). Tuy nhiên, Porto là đối thủ cứng cựa hơn nhiều các đội bóng khác tại Serie A. Hàng thủ Porto bịt chặt các khoảng trống và không cho CR7 một cơ hội rõ ràng nào.

Về mặt lý thuyết, Juventus vẫn còn nhiều cơ hội ở trận lượt về. Bàn gỡ 1-2 ở cuối trận của Federico Chiesa thắp lại nhiều hy vọng cho đội bóng Italy. Juventus có bàn thắng trên sân khách làm vốn, cách biệt lúc này chỉ là một bàn.

Tuy nhiên, các cổ động viên Juve không quên 2 mùa Champions League trước, họ cũng bị loại trước các đối thủ được đánh giá thấp hơn. Mùa 2018/19, Ajax loại Ronaldo và các đồng đội ở tứ kết. Mùa sau, Lyon loại Juve ở vòng 16 đội.

Với những gì đã thể hiện ở trận lượt đi, Porto mang đến cho người ta cảm giác họ có thể dễ dàng loại Juve ở trận lượt về, giống như những gì Ajax hay Lyon làm mùa trước.

Bên cạnh trình độ chuyên môn, các cầu thủ Juve dường như gặp vấn đề tâm lý. HLV Pirlo thừa nhận điều này. Sự lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt nhiều cầu thủ Juve mỗi khi Porto pressing. Đó không phải phong thái của ứng viên vô địch.

Nỗi ám ảnh Champions League một lần nữa làm hại Juve. 26 năm đã trôi qua kể từ chức vô địch Champions League gần nhất của Juventus. Ban lãnh đạo đội bóng đã làm mọi cách để giải cơn khát ấy, kể cả việc đánh bạc khi chiêu mộ Ronaldo.

Điều đó tạo ra sức ép không nhỏ cho Juve trước mỗi trận đấu lớn tại đấu trường châu Âu.

Pirlo liệu đã đủ bản lĩnh và năng lực để giúp Juve vượt qua nỗi ám ảnh Champions League? Người ta có quyền nghi ngờ điều đó. Pirlo vẫn đang học, và nếu anh không nhanh chóng rút ra được kinh nghiệm sau trận lượt đi, rất có thể Juve sẽ lại ôm hận thêm một năm ở Champions League.

Ronaldo và Pirlo ôm nhau khi vào chung kết Trận hòa không bàn thắng trên sân Allianz giúp Juventus hạ Inter với tổng tỷ số 2-1 sau hai lượt trận bán kết Coppa Italia 2020/21.

Hồng An