Tập huấn kỹ năng vận hành và khai thác hệ thống CSDLQG về dân cư cho cán bộ Công an Lào

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, hướng tới phát triển Chính phủ điện tử là xu thế tất yếu, là mô hình phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới. Việc xây dựng CSDLQG về dân cư có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội. Trong những năm qua, ộ Công an được Chính phủ giao nhiệm vụ là đơn vị nòng cốt, tham mưu triển khai thực hiện 2 Dự án CSDLQG về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại lễ khai giảng.

Đặc biệt, năm 2023 vừa qua, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an đề xuất Chính phủ chỉ đạo quyết liệt Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt là việc chỉ đạo tháo gỡ những “điểm nghẽn” của Đề án 06; hoàn thành sơ kết 2 năm Đề án 06, trình Chính phủ phê duyệt Trung tâm Dữ liệu quốc gia, đây là những nhiệm vụ lớn, chưa có trong tiền lệ.

Đại biểu với các học viên tại lễ khai giảng.

Trên tinh thần tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ phát triển toàn diện, hữu nghị, đoàn kết giữa Chính phủ hai nước Việt Nam-Lào nói chung, giữa Bộ Công an hai nước nói riêng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc đào tạo nghiệp vụ vận hành, quản trị, khai thác hệ thống CSDLQG về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD cho cán bộ Công an của nước CHDCND ào, lần đầu tiên lớp học này được tổ chức cho học viên Lào đang học tập tại Học viện CSND.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND nhấn mạnh: Lớp học nhằm bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng chuyên sâu giúp cho các học viên là cán bộ Công an của nước CHDCND Lào thành thạo các kỹ năng sử dụng, vận hành, quản trị, khai thác hệ thống CSDLQG về dân cư và sản xuất, cấp CCCD.

Chương trình lớp tập huấn dự kiến kéo dài trong 58 ngày với 450 tiết bao gồm 10 chuyên đề. Trong đó, việc tập huấn được ưu tiên nhiều thời gian cho khâu thực hành trên máy. Điều này nhằm giúp học viên nhanh chóng tiếp cận và thành thạo các kỹ năng sử dụng, vận hành, quản trị, khai thác hệ thống CSDLQG về dân cư và sản xuất, cấp CCCD, trở thành các chuyên gia đáp ứng yêu cầu công tác của Bộ Công an nước CHDCND Lào trong triển khai xây dựng hệ thống CSDLQG về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý CCCD tại nước CHDCND Lào trong thời gian tới.

Huyền Thanh