Tập đoàn Hoa Sen (HSG): Ngưng mở rộng chuỗi Hoa Sen Home, mảng bất động sản chưa có kế hoạch

Dự kiến kênh xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Dự kiến kênh xuất khẩu của Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục tăng trưởng tích cực trong quý 1/2024.

Trong quý 1 niên độ tài chính 2023/2024 (tương đương quý 4/2023), Công ty Cổ phần ập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG - sàn HoSE) ghi nhận lãi ròng 103 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với mức lỗ 680 tỷ đồng của cùng kỳ niên độ tài chính 2022/2023.

Sản lượng tiêu thụ của tập đoàn tôn mạ này đã tăng 33,7% so với cùng kỳ niên độ trước, đạt 454.000 tấn - mức cao nhất trong 7 quý trở lại đây. Trong đó, sản lượng tiêu thụ tại kênh nội địa tăng 24,8% nhờ yếu tố mùa vụ và các đại lý gia tăng trữ hàng trước khi giá thép đồng loạt tăng trong tháng 1/2024.

Tại kênh xuất khẩu, nhu cầu tại các thị trường phát triển cải thiện đã giúp sản lượng tiêu thụ tăng 45,7%. Các thị trường xuất khẩu chính của Tập đoàn Hoa Sen hiện gồm các nước ASEAN, Nam Á, Trung Đông, Bắc Mỹ và châu Âu.

Theo đánh giá mới nhất của Research, kết quả kinh doanh quý 2 niên độ tài chính 2023/2024 (tương đương quý 1/2024) của Tập đoàn Hoa Sen sẽ tiếp tục ở mức tích cực. Trong đó, sản lượng xuất khẩu dự kiến duy trì đà tăng trưởng nhờ loạt hợp đồng xuất khẩu đã được ký trong các tháng cuối năm 2023 - giai đoạn chênh lệch giá thép cuộn cán nóng (HRC) tại Mỹ và châu Âu so với Việt Nam tăng cao.

Mặt khác, nhu cầu trên thị trường nội địa dự kiến sẽ phục hồi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong bối cảnh lãi suất duy trì ở mức thấp, dòng vốn FDI tiếp tục tăng tích cực, và điều kiện kinh tế vĩ mô dần cải thiện.

SSI Research kỳ vọng mức tăng giá thép bình quân tại các thị trường xuất khẩu hồi cuối năm 2023 sẽ phản ánh rõ ràng hơn vào lợi nhuận quý 2 niên độ tài chính 2023/2024 của Tập đoàn Hoa Sen.

Diễn biến giá HRC (USD/tấn) tại một số thị trường trong thời gian gần đây. (Nguồn: Bloomberg, SSI Research)

Tuy nhiên, SSI Research lưu ý, kênh xuất khẩu của Tập đoàn Hoa Sen có thể giảm tốc kể từ tháng 3/2024 do các thị trường phát triển cần thời gian để hấp thụ lượng nhập khẩu mới.

Đồng thời, chênh lệch giá tại Mỹ với Việt Nam đã bị thu hẹp khi giá HRC tại Mỹ giảm khoảng 10% trong 1 tháng gần nhất, khiến động lực nhập khẩu của các đối tác ở Mỹ giảm xuống.

Ngưng mở rộng chuỗi Hoa Sen Home, chưa có kế hoạch cụ thể mảng bất động sản

Tập đoàn Hoa Sen cho biết hiện đang tập trung hoàn thiện nhân sự và hoạt động logistics của hệ thống Hoa Sen Home.

Về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, đại diện Tập đoàn Hoa Sen cho biết, đã ngừng mở mới cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng Hoa Sen Home do các cửa hàng mới khó có thể sinh lời trong điều kiện thị trường hiện tại, và tập đoàn hiện tập trung vào việc đào tạo nhân viên và tối ưu hóa hệ thống logistics.

Tập đoàn Hoa Sen đang duy trì hệ thống phân phối khoảng 500 cửa hàng, gồm khoảng 400 cửa hàng truyền thống và 110 cửa hàng Hoa Sen Home.

Tập đoàn Hoa Sen đang triển khai một số chiến lược như: mở rộng số lượng sản phẩm bày bán (SKU), trong đó chuyển dần sang các sản phẩm khác có biên lợi nhuận tốt hơn (gạch ốp lát, sơn,…) với mục tiêu tăng tỷ trọng của các ngành hàng này lên 50% trong 3-5 năm tới. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chi phí tại từng cửa hàng, đào tạo nhân viên để có thể tư vấn cho khách hàng với nhiều sản phẩm hơn.

Ngoài ra, Tập đoàn Hoa Sen sẽ tập trung tiếp cận các nhà thầu địa phương để có các đơn hàng ổn định, và đặt chỉ tiêu bán hàng cụ thể cho từng cửa hàng, từng ngành hàng và yêu cầu mỗi cửa hàng cần có lãi trong vòng 06 tháng.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Việc hoàn thiện chuỗi Hoa Sen Home được kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng mới cho Tập đoàn Hoa Sen trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo đánh giá của các tổ chức tài chính, quá trình hoàn thiện này sẽ cần từ 1 - 2 năm để tạo ra những chuyển biến rõ rệt lên hiệu quả kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Hoa Sen cho biết, việc góp 40 tỷ đồng tương đương 40% vốn điều lệ để thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen Sài Gòn là bước chuẩn bị để đầu tư vào cơ hội sau này và hiện chưa có bất kỳ dự án mở rộng cụ thể nào.

Trước đó, vào tháng 12/2023, Tập đoàn Hoa Sen đã thông qua chủ trương góp vốn thành lập Hoa Sen Sài Gòn với mục đích tìm kiếm các bất động sản có giá trị từ 1.000 - 3.000 tỷ đồng nhằm phát triển các dự án văn phòng - trung tâm thương mại - nhà ở, bố trí văn phòng làm việc cho tập đoàn, cho thuê, hoặc xem xét chuyển nhượng nếu điều kiện phù hợp.

Duy Quang