Sinh viên ngành Quản lý chất lượng sẽ được học những nội dung gì?

Trong bối cảnh các doanh nghiệp tập trung vào việc cải tiến liên tục về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đã giúp ngành Quản lý chất lượng trở thành yếu tố quan trọng của hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngành Quản lý chất lượng đang được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh họa)

Ngành Quản lý chất lượng học những gì?

Quản lý chất lượng là lĩnh vực liên quan đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Quá trình này giúp đánh giá, kiểm soát nhiều yếu tố liên quan, ví dụ như kiểm tra chất lượng định kỳ, kiểm tra thống kê, kiểm soát mọi quy trình sản xuất.

Không chỉ riêng lĩnh vực sản xuất, ngành Quản lý chất lượng đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như đảm bảo khách hàng luôn được trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Do đó, khi theo học ngành này, sinh viên ngoài làm quen với các công việc của phòng quản lý chất lượng còn được trang bị thêm kiến thức về định hướng và kiểm soát chất lượng.

Sinh viên cũng được tiếp cận với các môn học như: Quản trị chất lượng, Kỹ thuật quản trị chất lượng, Hệ thống quản lý tiết kiệm và không lối, Quản trị công nghệ, Quản trị sản xuất, Quản trị dự án, Thiết kế hệ thống chất lượng, Đo lường chất lượng, Chi phí chất lượng, năng suất và hiệu quả.

Cơ hội việc làm ngành Quản lý chất lượng

Theo số liệu thống kê gần đây, nhu cầu việc làm quản lý chất lượng trong các tổ chức sẽ giảm 3% trong giai đoạn từ 2021 đến năm 2031. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, vì nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực này vẫn rất hấp dẫn, với khoảng 67.800 cơ hội việc làm cho các vị trí trong ngành quản trị chất lượng.

Với những kiến thức được học trên giảng đường, sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể đảm nhận những vị trí công việc như: Nhân viên quản lý chất lượng, Kỹ thuật viên hiệu chuẩn, Giám sát nhà cung ứng, Kiểm toán viên chất lượng, Kỹ thuật viên chất lượng, Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào, Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra.

Từ đó chúng ta có thể thấy, cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành Quản lý chất lượng khá rộng mở. Tuy nhiên, để quá trình xin việc diễn ra thuận lợi sinh viên cần phải nắm vứng các kiến thức và kỹ năng liên quan đến ngành học.

Nếu đam mê ngành học này, bạn có thể tham khảo thông tin ển sinh của một số trường như: trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm chương trình du học ngành Quản lý chất lượng tại một số quốc gia như Canada, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Anh Anh (Tổng hợp)