Siết chặt công tác quản lý tại các khu cách ly ở Hải Dương

Vui xuân mới tại một điểm cách ly ở TP Chí Linh.

Hiện nay, một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh Hải Dương, việc quản lý, kiểm tra, hướng dẫn giãn cách chưa được sát sao; đặc biệt là trong những ngày Tết, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo ngay tại khu cách ly.

Tại một số khu cách ly, thông qua các hình ảnh chuyển ra trong ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, tình trạng tụ tập đông người giữa các phòng, không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách vẫn còn diễn ra; còn xảy ra tình trạng tự nấu ăn trong phòng, tụ tập ăn uống tập trung; tiếp tế rượu, bia từ bên ngoài.

Đáng chú ý, các trường hợp nghi nhiễm mới phát hiện ở huyện Cẩm Giàng (điểm nóng hiện nay về Covid-19) hầu hết ở trong các khu cách ly tập trung và là F1, F2 của bệnh nhân 1.851 – ca bệnh đầu tiên tại huyện Cẩm Giàng.

Cơ sở y tế chưa thực hiện tốt giãn cách.

Trước tình trạng trên, để bảo đảm không lây nhiễm từ các nguồn, nhất là nguy cơ bùng phát dịch ngay trong khu cách ly, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Cẩm Giàng đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị chức năng, các xã, thị trấn chỉ đạo, thực hiện nghiêm quy định cách ly.

Theo đó, tăng cường tuyên truyền rõ nội quy, quy định khi thực hiện cách ly tại khu cách ly; đồng thời, in tờ rơi gửi từng người trong khu cách ly phải tuân thủ nghiêm 5K. Tại mỗi phòng cách ly, giao một người làm nhóm trưởng, cam kết nếu phòng vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời tính lại thời gian cách ly từ ngày vi phạm.

Tuyệt đối không mang quần áo, đồ dùng cá nhân người trong khu cách ly ra ngoài; đồ từ ngoài vào phải được kiểm tra, tuyệt đối không cho mang thức ăn sống, rượu bia, đồ có cồn và vật dụng nấu ăn như bếp ga mini, bếp điện... vào khu cách ly.

Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly phải chú ý tự bảo vệ, chống lây nhiễm cho bản thân để thực hiện nhiệm vụ lâu dài.

Bày bán hàng quán, tụ tập đông người ở Công viên Bạch Đằng, TP Hải Dương ngày mùng 1 Tết.

QUỐC VINH