'Shark' khen 'xanh-sạch-xinh': Dù là đùa cũng khó chấp nhận

Trong tập 2 vừa lên sóng của chương trình Shark Tank Vietnam mùa 4, khi nữ CEO xinh đẹp của một hãng xe điện xuất hiện ở vai trò thí sinh gọi vốn, Shark (nhà đầu tư/giám khảo) Nguyễn Xuân Phú đã có những lời nhận định "gây bão" dư luận.

Cụ thể, Shark Phú nói rằng, ông "chỉ mải nhìn" nữ CEO vì cô... xinh, chứ không quan tâm sản phẩm.

Shark Phú và CEO Thu Hằng trong chương trình.

Sau đó, một người ngồi ghế đầu tư khác là Shark Phạm Thanh Hưng cũng hưởng ứng bằng việc khẳng định, nữ CEO và dự án của cô sẽ được "chốt" nhanh, vì đó là dự án liên quan sản phẩm "xanh - sạch", và... cô xinh!

Kết quả, Shark Phú đồng ý phương án đầu tư 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần ở dự án trên, vẫn bởi vì "không quan tâm đến bussiness, không quan tâm đến sản phẩm, anh đang quan tâm đến mỗi em thôi" (ý chỉ nữ CEO xinh đẹp).

Lập tức, màn "chốt đơn" thật như đùa trên đã khiến dư luận dậy sóng. Những bức xúc của dư luận, tôi không nhắc lại nữa, vì mọi người có thể đọc đầy rẫy trên internet. Tôi chỉ muốn thử áp dụng một góc nhìn "bao dung" hơn, xem sự việc có đáng dậy sóng như đang bị chỉ trích hay không.

Góc nhìn đó là tôi giả sử, các vị shark chỉ... nói đùa. Giả sử họ đã nghiền ngẫm dự án một cách nghiêm túc, đặt niềm tin vào đó dựa trên tư duy logic, kinh nghiệm đầu tư của bản thân, và những lời đánh giá "xanh-sạch-xinh" chỉ là... đùa thôi!

Shark Nguyễn Xuân Phú.

Vậy thì sao?

Buồn thay, khi đã cố gắng giả sử như thế, tôi cũng không thể chấp nhận đó là lời nói đùa phù hợp.

Trong cuộc sống, những lời nói đùa có giá trị riêng, giúp giải tỏa áp lực, căng thẳng, tạo ra sự thiện cảm và động viên. Nhưng trong hoàn cảnh cụ thể vừa qua - ở một chương trình về đầu tư, kinh doanh, nơi đề cao những giá trị về tri thức, quản trị, truyền thông, thương hiệu... - thì lời nói đùa "chốt đơn" chỉ nhắm vào ngoại hình phụ nữ thật không thể chấp nhận được!

Bên cạnh đó, lời nói đùa chỉ thực sự phù hợp khi nó có đủ độ duyên dáng cần thiết. Còn với kiểu nói đùa hướng mọi người cảm nhận một sắc thái thiếu tôn trọng như vừa qua, thì thực sự quá kém duyên.

Nếu là nữ CEO ấy, cô có thoải mái khi dự án của mình được chọn đầu tư chỉ vì... xinh? Nếu chồng của nữ CEO ấy theo dõi, anh có thoải mái khi dự án tâm huyết của vợ mình được chọn vì... xinh?

Nếu là những người làm khởi nghiệp, họ có còn hào hứng, tự hào về giá trị tri thức, kinh doanh, thương hiệu... khi tiêu chí đánh giá của một chương trình "đầu tư cho dự án khởi nghiệp" là... xinh?

Một luồng ý kiến cho rằng, những lời nói gây bức xúc kể trên là "chiêu trò" để hút khách của chương trình. Tôi cho đó là ý kiến hài hước! Bởi vì Shark Tank chắc chắn không phải là một chương trình giải trí dễ dãi để hút khách bằng cách đó.

Người ta xem Shark Tank vì - như đã đề cập - khán giả quan tâm tới một chương trình đề cao những giá trị về tri thức, quản trị, truyền thông, thương hiệu...

Vậy, sau tất cả, ở vai một khán giả bình thường, tôi mong muốn điều gì?

Tôi muốn những người liên quan gửi lời xin lỗi chân thành tới nữ CEO, tới khán giả, và rút kinh nghiệm để những "hạt sạn" kiểu như vậy sẽ không bao giờ xuất hiện nữa.

Bởi dù các vị có muốn thể hiện sự hài hước, bông đùa đến thế nào, thì đó cũng phải là những lời nói đùa duyên dáng và đúng chỗ, từ những người có tri thức và tư duy văn minh!

* Ý kiến độc giả không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của VTC News.

Bạn có đồng tình với quan điểm trên? Hãy chia sẻ ở box bình luận bên dưới.

Trung Hiếu