Sau UAV Bayraktar TB2, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cấp thêm UAV mới Akinci cho Ukraine?

Sau màn thể hiện thành công trong chiến đấu của máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2, gã khổng lồ quốc phòng Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ dự tính cung cấp UAV Akinci mới và tiên tiến hơn cho Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét chuyển giao và sản xuất UAV Akinci tại Ukraine

Theo trang The EurAsian Times, trong một cuộc trao đổi gần đây, ông Haluk Bayraktar - Tổng giám đốc nhà sản xuất quốc phòng Baykar tiết lộ công ty này đang xem xét chuyển giao và sản xuất UAV Akinci tại Ukraine.

UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Military-Today

“Về UAV Akinci, theo tôi biết vấn đề này đang được xem xét. Quân đội Ukraine thông thạo những sản phẩm chúng tôi sản xuất cũng như những gì chúng tôi đầu tư vào. Do đó, chúng tôi có kế hoạch sản xuất tất cả hệ thống của chúng tôi tại Ukraine” – ông Bayraktar nói.

Ông Bayraktar nhấn mạnh công ty Baykar đã cung cấp UAV Bayraktar TB2 cho quân đội Ukraine, đồng thời khẳng định mối liên kết công nghiệp quốc phòng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine đang ở cấp độ chiến lược.

Ông Bayraktar tiết lộ những thông tin trên trong bối cảnh Ukraine đang tìm kiếm thêm viện trợ quân sự từ các đối tác NATO.

Ukraine bắt đầu triển khai UAV Bayraktar TB2 trong những tháng đầu của cuộc xung đột. Khi UAV này được đưa vào chiến trường, giới quan sát đánh giá đây là vũ khí lý tưởng có thể thay đổi cục diện cuộc chiến tại Ukraine sau khi giành được một số chiến thắng đáng kinh ngạc.

Giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine có một thỏa thuận được hoàn tất trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng Ukraine hồi ngày 24-2-2022. Thỏa thuận bao gồm kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất tại Ukraine. Tuy nhiên, bất ngờ trước hiệu suất chiến đấu của UAV Bayraktar TB2, ông Bayraktar đã quyết định sản xuất UAV này trên lãnh thổ Ukraine hồi tháng 10-2022.

Hồi tháng 7, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ thông báo họ đã bắt đầu xây dựng một nhà máy tại Ukraine để sản xuất UAV Bayraktar. Công ty Baykar đã nhận được giấy phép sản xuất UAV chiến đấu ở Ukraine hôm 22-6, và ông Bayraktar thông báo việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Với đề xuất cung cấp UAV Akinci cho Ukraine đang được xem xét, công ty Baykar ám chỉ họ có thể sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng và giấy phép hiện có ở Ukraine để sản xuất UAV Akinci và UAV TB2.

“Chúng tôi có các giấy phép cần thiết cho vấn đề này. Vì thế, chúng tôi hoàn toàn có thể sản xuất UAV Bayraktar TB2 ở Ukraine thay vì chỉ lắp ráp. Ngoài ra, chúng tôi hoàn toàn có thể sản xuất UAV Akinci ở đây. Chúng tôi có giấy phép từ chính phủ, điều này chứng tỏ chúng tôi đang tiến gần đến việc thực hiện” – ông Bayraktar nói thêm.

Akinci sẽ là UAV đầu tiên trên thế giới được trang bị radar AESA?

Đây là UAV tầm cao, có khả năng hoạt động trong thời gian dài, có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công không đối đất và không đối không.

Theo ông Bayraktar, UAV Akinci có thể mang nhiều loại vũ khí và có thể thực hiện nhiều hoạt động tương tự các hoạt động của máy bay chiến đấu. Akinci được trang bị radar không đối không, radar tránh va chạm, radar khẩu độ tổng hợp, hệ thống liên lạc vệ tinh kép và hệ thống hỗ trợ điện tử.

UAV Akinci của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: WIKIPEDIA

Không chỉ vậy, Akinci cũng được mong đợi sẽ trở thành UAV đầu tiên trên thế giới được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động AESA.

Một tài khoản Twitter đăng các thông tin cập nhật về quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “UAV Akinci sẽ là UAV đầu tiên trên thế giới trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động và tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn. Trong đợt bắn thử của Akinci, mục tiêu cách hơn 100 km đã bị tên lửa siêu thanh đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ - TRG-230-iHA – bắn trúng”.

Theo The EurAsian Times, khả năng tác chiến điện tử của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được cải thiện đáng kể khi trang bị radar AESA cho UAV.

UAV Akinci dài 12,2 m, cao 4,1 m và sải cánh 20 m. Khả năng tải trọng tối đa của Akinci là 1,3 tấn, có thể bay ở độ cao 12 km. Trọng lượng cất cánh của Akinci là 5,5 tấn.

So với UAV Bayraktar TB2, Akinci có tải trọng chiến đấu lớn hơn. Giới phân tích quân sự cho rằng điều này sẽ cho phép UAV triển khai nhiều vũ khí uy lực hơn.

Về tên lửa TRG-230, đây là tên lửa siêu thanh không đối đất đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Tên lửa này đã được UAV Akinci bắn thử thành công sau khi bắn trúng một mục tiêu cách hơn 100 km. Điều này khiến nó trở thành UAV duy nhất phóng thành công tên lửa đạn đạo từ trên không xuống mặt đất trong cuộc thử nghiệm.

UAV Akinci cũng có thể được sử dụng làm tàu mẹ (mother ship) cho các cuộc tấn công bằng UAV kiểu bầy đàn.

TRI TÚC