Sẵn sàng ngày hội bầu cử giữa trùng khơi

Hướng tới ngày hội lớn

Cũng là những băng rôn, khẩu hiệu, những tấm pano tuyên truyền về bầu cử mà ai cũng thấy trong những ngày này ở đất liền, nhưng gặp hình ảnh ấy trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, chúng tôi có cảm xúc thật đặc biệt.

Khi chúng tôi đến xã đảo Sinh Tồn, quân và dân trên đảo đang hào hứng chuẩn bị cho ngày hội toàn dân đi bầu cử. Trong đất liền có nhiều hoạt động, hình ảnh gây chú ý, cộng với sự bận rộn công việc khiến nhiều người phân tâm, chưa nhận rõ không khí sôi nổi chuẩn bị cho ngày bầu cử. Còn ở đây, cả đảo như vào ngày hội lớn. Pano, băng rôn, áp phích tuyên truyền được treo, dán rực rỡ khắp nơi, tiếng loa phát thông tin về bầu cử cùng những bài hát về chủ đề bầu cử rộn ràng khắp đảo...

Đồng chí Hồ Lương Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Sinh Tồn cho biết: Xã đã và đang tích cực tiến hành mọi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Trong đó, đã hoàn thành niêm yết danh sách cử tri của điểm đảo Sinh Tồn và tổ chức các hội nghị hiệp thương. Việc trang trí khánh tiết cũng đã xong, công tác tuyên truyền về bầu cử đến ngư dân và các đơn vị phối thuộc, lực lượng vũ trang thực hiện nhiệm vụ tại đây đã được địa phương chủ động làm từ nhiều ngày nay. Nhân dân trên đảo đều nhận thức rõ đi bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri nên rất phấn khởi chuẩn bị chờ đón ngày bầu cử. Anh Lê Xuân Chất, người dân xã đảo Sinh Tồn, bộc bạch: “Ở ngoài đảo xa, tuy điều kiện tiếp cận thông tin còn hạn chế nhưng tôi và gia đình luôn quan tâm đến tình hình đất nước. Dịp này, được nghe tuyên truyền rất nhiều về công tác bầu cử, tôi hiểu rõ trách nhiệm của cử tri và sẽ cân nhắc thật kỹ để bầu những người xứng đáng nhất”.

Cán bộ, chiến sĩ và người dân thị trấn Trường Sa theo dõi danh sách cử tri dán tại UBND thị trấn.

Tương tự, ở thị trấn Trường Sa, công tác chuẩn bị bầu cử cũng được địa phương tích cực, chủ động tiến hành sớm. Thị trấn Trường Sa có 3 đơn vị bầu cử: Đơn vị bầu cử số 1 gồm: Đảo Trường Sa Lớn, đảo Đá Lát; Đơn vị bầu cử số 2 gồm: Đảo Trường Sa Đông, đảo An Bang, đảo Đá Đông, đảo Đá Tây; Đơn vị bầu cử số 3 gồm: Đảo Thuyền Chài, đảo Phan Vinh, đảo Tốc Tan, đảo Núi Le, đảo Tiên Nữ. Số ứng cử viên đại biểu HĐND thị trấn Trường Sa là 24 người. Thị trấn Trường Sa đang quản lý về mặt hành chính nhiều điểm đảo nằm phân tán nên trong ngày bầu cử sẽ có tàu đến từng điểm đảo để phối hợp bảo đảm cho mọi cử tri đều được thực hiện quyền công dân của mình.

Nói về công tác chuẩn bị bầu cử tại đây, đồng chí Đinh Văn Cường, Chủ tịch HĐND thị trấn Trường Sa cho biết: “Chúng tôi xác định đợt bầu cử sắp tới là ngày hội lớn của quân-dân thị trấn. Trên cơ sở quán triệt văn bản của các cấp về công tác bầu cử, chúng tôi đã lập ủy ban bầu cử và thành lập các khu vực, các tổ bầu cử; thực hiện đầy đủ các bước trong giới thiệu nhân sự, hiệp thương thống nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND thị trấn Trường Sa theo đúng quy định. Công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, chuẩn bị các khu vực bầu cử, phòng bỏ phiếu, thẻ cử tri, niêm yết danh sách cử tri... được triển khai chu đáo. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Quân-dân thị trấn Trường Sa tin tưởng kỳ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sắp tới sẽ thành công tốt đẹp; đồng thời mong Đảng, Nhà nước và các đại biểu trúng cử tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược biển Việt Nam, phát triển biển, đảo nói chung và huyện đảo Trường Sa nói riêng ngày càng vững mạnh, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ở huyện đảo Trường Sa, các điểm bầu cử đều chuẩn bị bảng danh sách, thẻ cử tri dự phòng để sẵn sàng phục vụ ngư dân đánh bắt hải sản trong khu vực thực hiện quyền bầu cử nếu các cử tri này không có điều kiện trở về đất liền trong ngày bầu cử. Nhiều ngày qua, cứ có tàu ngư dân vào các đảo để tiếp dầu, nước, sửa chữa tàu hư hỏng hay đề nghị khám, chữa bệnh... thì ngoài việc giúp đỡ ngư dân, cán bộ các đảo và cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên đảo còn tuyên truyền cho bà con về cuộc bầu cử, vận động ngư dân nếu không vào đất liền bầu cử được thì vào đảo đăng ký thực hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri trong ngày hội lớn của đất nước.

Ông Cao Văn Thơ (sinh năm 1966, thuyền trưởng tàu cá KH 99789TS, quê ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đang đánh cá ngoài khơi thì bị bệnh, vào điều trị tại Bệnh xá thị trấn Trường Sa. Tại đây, ông Thơ được các bác sĩ chữa bệnh và được nghe tuyên truyền về bầu cử. Ông Thơ kể: “Tôi đã được các anh bộ đội ở đây thông báo về cuộc bầu cử và giới thiệu các điểm bầu cử tại Trường Sa. Ngày bầu cử, khả năng tàu của tôi đang hoạt động ngoài khơi. Tôi sẽ cho tàu vào điểm bầu cử gần nhất trên đảo để tất cả thuyền viên cùng thực hiện quyền bầu cử”.

Thiêng liêng lá phiếu đảo xa

Đối với bộ đội trên các đảo, công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử được tiến hành rất bài bản, khẩn trương. Những buổi sinh hoạt của bộ đội, các phong trào thi đua, các đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề bầu cử được tất cả các đơn vị tiến hành sôi nổi.

Ở đảo Trường Sa Đông, việc giáo dục, tuyên truyền về bầu cử được triển khai tích cực, hiệu quả, vừa lồng ghép vào các buổi sinh hoạt đơn vị, sinh hoạt các tổ chức quần chúng, vừa phát liên tục trên hệ thống truyền thanh nội bộ, treo băng rôn, pano, áp phích tại nhiều vị trí. Lần đầu tiên được thực hiện quyền bầu cử, lại ở nơi đặc biệt này, chiến sĩ Nguyễn Văn Công (đảo Trường Sa Đông) tâm sự: "Với tôi, đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời bởi không phải ai cũng may mắn được tham gia bầu cử ở giữa trùng khơi, tại quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi cùng các đồng đội rất háo hức chờ đón ngày hội lớn nhưng cũng khá hồi hộp vì đây là lần đầu tiên được thực hiện quyền bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Được chỉ huy đơn vị giáo dục, tuyên truyền, tôi đã hiểu mình phải có trách nhiệm cao với lá phiếu của mình khi bầu cử”.

Theo đồng chí Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa, địa phương đã triển khai các công việc về bầu cử cụ thể đến từng xã đảo và thị trấn Trường Sa. Toàn huyện đảo có 24 điểm bỏ phiếu. Hiện công tác chuẩn bị cho bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Ủy ban bầu cử tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị với Hội đồng bầu cử Quốc gia cho huyện đảo Trường Sa tổ chức bầu cử sớm một tuần so với cả nước.

Trên các nhà giàn DK1, tuy không gian chật hẹp và ít người, nhưng công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vẫn được tiến hành rất bài bản, chu đáo. Hôm chúng tôi đến Nhà giàn DK1-9, pano, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử được dán tại các vị trí trang trọng, dễ thấy nhất; danh sách cử tri được niêm yết tại phòng họp trung tâm của nhà giàn. Thượng úy Đỗ Quốc Trãi, Chính trị viên Nhà giàn DK1-9 cho biết: "Việc bầu cử tại nhà giàn thực hiện theo kế hoạch của Vùng 4 Hải quân. Đến ngày bầu cử, tổ bầu cử sẽ cơ động đến từng nhà giàn để tổ chức cho cử tri bỏ phiếu. Ở giữa biển cả xa xôi nên chúng tôi càng thấy rõ sự thiêng liêng của lá phiếu bầu cử và luôn xác định phải nêu cao trách nhiệm, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công cuộc bầu cử quan trọng này”.

Có ra tận huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 mới thấy, dù ở giữa biển khơi xa xôi, nhưng công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử vẫn được cấp ủy, chính quyền, quân và dân nơi đây tiến hành tích cực, chu đáo; tất cả các cử tri đều đề cao trách nhiệm, háo hức chờ đón ngày được tự tay bỏ lá phiếu bầu ra người xứng đáng đại diện cho mình, cho nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp với mong muốn những đại biểu có đầy đủ đức và tài sẽ tiếp tục gánh vác trọng trách xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển phồn vinh.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN