Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia: Cơ hội quảng bá, phát triển thương hiệu

Trong 173 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của cả nước năm 2023, Khánh Hòa có 4 sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận. Điều này khẳng định uy tín, chất lượng của các sản phẩm thế mạnh của tỉnh và là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, phát triển thương hiệu.

Những sản phẩm thế mạnh

Những sản phẩm CNNT tiêu biểu của Khánh Hòa được công nhận năm nay gồm: Bộ sản phẩm yến sào Fly của Công ty TNHH Yến sào FLY (huyện Vạn Ninh); cà phê rang xay OCEAN BLUE của Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang (TP. Trang); bộ sản phẩm rong nho biển Okinawa của Công ty Cổ phần Rong biển DT Khánh Hòa (Nha Trang) và bộ sản phẩm dụng cụ thể thao của Công ty TNHH Việt Pháp (huyện Diên Khánh). Đây là những sản phẩm thế mạnh của tỉnh và đã thành công trên thị trường, được nhiều khách hàng biết tới.

Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nghe giới thiệu sản phẩm rong nho của DT Group.

Đáng chú ý, trong 4 doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận, ngoài Công ty TNHH Yến sào FLY lần đầu tiên được vinh danh thì 3 doanh nghiệp còn lại đã nhiều lần có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT cấp quốc gia. Mỗi sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia đều được Ban giám khảo đánh giá rất cao về chất lượng cũng như tiềm năng phát triển trên thị trường. Đây đều là những sản phẩm không chỉ chinh phục được thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều thị trường. Nếu sản phẩm rong nho biển Okinawa của Công ty Cổ phần Rong biển DT Khánh Hòa (DT Group) đã chiếm lĩnh được thị phần ở Nhật thì sản phẩm dụng cụ thể thao của Công ty TNHH Việt Pháp từ lâu đã có mặt ở châu Âu, phục vụ các giải thể thao thế giới; sản phẩm cà phê rang xay OCEAN BLUE của Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang cũng là mặt hàng được xuất khẩu đi châu Âu từ nhiều năm nay.

Sản phẩm được vinh danh của DT Group.

Ông Nguyễn Quang Duy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa, Tổng Giám đốc DT Group bày tỏ, được tôn vinh là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia đã minh chứng cho việc các sản phẩm đã được sản xuất theo quy trình khắt khe, đặt chất lượng lên hàng đầu và được kiểm chứng bởi những đơn vị, chuyên gia có uy tín, đủ thẩm quyền. Mặt khác, các sản phẩm CNNT được tôn vinh cũng sẽ giúp chắp cánh thêm cho các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả. Đối với bộ sản phẩm rong nho của DT Group, ngoài sản phẩm rong nho tách nước, DT Group còn phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm như rong biển sấy, snack rong biển, các loại gia vị rong biển để giúp nâng cao giá trị. Bên cạnh đó, công ty còn có sản phẩm thạch rong nho yến sào, tinh chất rong nho dành cho trẻ em và làm đẹp da cho phụ nữ đều là những sản phẩm chất lượng và sẵn sàng tham gia vào bình chọn cho các lần tiếp theo.

Ưu tiên quảng bá, giới thiệu

Trong 10 năm qua, Khánh Hòa luôn là địa phương có nhiều sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Mỗi sản phẩm của tỉnh đều mang đặc trưng vùng, miền và đã tạo được uy tín trên thị trường, như: Trầm hương, yến sào, cà phê, thủy sản... Các doanh nghiệp có sản phẩm được tôn vinh đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động địa phương, đóng góp cho ngân sách cũng như tạo động lực cho CNNT phát triển.

Sản phẩm của Công ty TNHH Yến sào FLY.

Để giúp các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu hơn nữa, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương đã động viên và huy động các nguồn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Cùng với đó, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn để phổ biến sản phẩm mới, công nghệ mới, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp… Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị sản xuất sạch hơn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người. Đặc biệt, đối với các sản phẩm đã đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia sẽ được ưu tiên để quảng bá, giới thiệu nhằm tạo nên các thương hiệu mạnh.

Ông Nguyễn Sanh Đương - Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm CNNT tiêu biểu đang dần chứng minh vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông, lâm sản đặc trưng của tỉnh. Trong công tác tuyên truyền, Khánh Hòa luôn đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nhằm giới thiệu rộng rãi sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước thông qua các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.

ĐÌNH LÂM