Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk với '1 trọng điểm - 3 cực - 3 hành lang - 3 tiểu vùng'

Chiều 17/1, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ công bố Quyết định số 1747/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo hội nghị.

Ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND Đắk Lắk, phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, cùng với Kết luận 67-KL/TW của Bộ Chính trị và việc Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương; đồng thời là một bước để cụ thể hóa Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị với 4 nhiệm vụ trọng tâm, 5 đột phá phát triển.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân đạt mức trung bình khá của cả nước, trên cơ sở phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn, bản sắc văn hóa các dân tộc. Tỉnh Đắk Lắk trở thành điểm đến đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Thành phố Buôn Ma Thuột là một cực phát triển của vùng Tây Nguyên, hội nhập và liên kết theo hướng mở với khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, tăng tính bền vững trong phát triển; đổi mới mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nâng cao rõ rệt chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và y tế, văn hóa, thể dục thể thao; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đến năm 2050, tỉnh Đắk Lắk trở thành tỉnh có không gian sinh thái, bản sắc, kết nối sáng tạo, là điểm đến yêu thích, đáng sống. Người dân Đắk Lắk văn minh, thân thiện, hội nhập.

Đắk Lắk sẽ tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo cấu trúc không gian “1 trọng điểm - 3 cực - 3 hành lang - 3 tiểu vùng”. Phát triển xứng tầm các chức năng ở nhiều cấp độ vùng Tây Nguyên, quốc gia, quốc tế.

Thành phố Buôn Ma Thuột là “Thành phố cà phê thế giới”, trung tâm đô thị vùng, trung tâm văn hóa, trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học vùng Tây Nguyên và khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ nông nghiệp quốc tế.

Đến năm 2050 là tỉnh có nền kinh tế theo mô hình tăng trưởng xanh, tuần hoàn. Quy mô kinh tế vươn lên đứng trong nhóm 25 tỉnh phát triển thịnh vượng, đứng đầu cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ ần Hồng Hà thay mặt Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua.

Theo Phó Thủ tướng, nằm ở vị trí trung tâm của vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội khác biệt để phát triển nhanh và bền vững,.. Đặc biệt các tiềm năng, thế mạnh về điện gió, điện mặt trời, tiềm năng phát triển du lịch với hệ sinh thái cảnh quan phong phú, nhiều phong cảnh thiên nhiên, nhiều địa danh nổi tiếng, có nền văn hóa đa dạng với nhiều dân tộc cùng sinh sống và đặc biệt không gian văn hóa cồng chiêng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao công bố quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, Đắk Lắk còn được biết đến là thủ phủ cà phê của vùng Tây Nguyên và cả nước; thành phố Buôn Ma Thuột được biết đến với thương hiệu “Thành phố cà phê của thế giới”. Xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột là đô thị trung tâm, là cửa ngõ của vùng Tây Nguyên hội nhập với khu vực và quốc tế mở ra một không gian phát triển mới.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thật chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương. Để đạt được những mục tiêu này cần sự nỗ lực, đồng lòng rất lớn của chính quyền và nhân dân, các dân tộc tỉnh Đắk Lắk dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của tỉnh, Đảng bộ, cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của Trung ương, Chính phủ và các cơ quan Trung ương, các Bộ ngành và địa phương lân cận.

Nguyễn Thảo