Quy định thẩm quyền đặc thù đảm bảo chủ động, linh hoạt

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Hội Luật gia TP Hà Nội tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: N.M

Điều chỉnh số lượng đại biểu hội đồng Nhân dân là phù hợp

Ngày 10/4, Hội Luật gia TP à Nội tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Trong đó, các luật gia cho biết, dự thảo Luật lần này đã quy định một số thẩm quyền đặc thù cho HĐND, UBND TP thuộc TP Hà Nội, đảm bảo quyền chủ động, linh hoạt cho chính quyền HĐND, UBND; đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo quản trị đô thị mới có chức năng, nhiệm vụ chuyên biệt.

Theo ý kiến các luật gia, dự thảo Luật quy định tăng số lượng đại biểu HĐND TP từ 95 lên 125 đại biểu; tăng tỷ lệ đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách lên ít nhất là 25% - đây được coi là giải pháp cần thiết nhằm nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của HĐND.

Bà Phạm Thị Thanh Giang, Phó Chủ tịch Hội Luật gia quận Tây Hồ cho rằng cần làm rõ, quy định cụ thể cơ cấu, ưu tiên của Hà Nội như thế nào để có thể chốt, đề xuất số lượng 125 đại biểu HĐND TP Hà Nội trong dự thảo Luật.

Góp ý về số lượng đại biểu HĐND TP, theo luật gia Vũ Đình Thọ - Chi hội trưởng Chi hội Luật gia phường Giảng Võ, quận Ba Đình cho biết, tại khoản 1 Điều 9 dự thảo Luật quy định “TP Hà Nội được bầu 125 đại biểu HĐND TP” (theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và thực tế hiện nay, số lượng đại biểu HĐND TP Hà Nội đang là 95). Có thể thấy con số này so với bình quân cả nước còn khá thấp.

Hiện tại dân số Thủ đô đang tiếp tục gia tăng từ cả 2 nguồn: gia tăng tự nhiên và gia tăng cơ học. Hơn nữa, dự báo dân số Hà Nội cao hơn so với quy hoạch đã định (quy hoạch điều chỉnh đến năm 2030 đạt khoảng 11 triệu người và đến năm 2050 khoảng 14 triệu người). Như vậy, có thể nhận thấy tỷ lệ giữa số lượng đại biểu HĐND so với dân số Thủ đô đang mất cân đối; việc tăng lên nhanh chóng của dân số Thủ đô cũng kéo theo phát sinh nhiều vấn đề phức tạp.

“Do đó, để đảm bảo tính hiệu quả của công tác quản lý địa phương thì cần phải xem xét và điều chỉnh số lượng đại biểu HĐND phù hợp với thực tế của TP Hà Nội” - luật gia Vũ Đình Thọ đề xuất.

Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến. Ảnh: N.M

Đề xuất áp dụng tăng lương gấp 2 lần cho cán bộ ở trong Luật Thủ đô

Góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến nhận xét, Chương II “Tổ chức chính quyền đô thị” là chương mới trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và trong chương này, các quy định rất đầy đủ, chi tiết, có thể phân cấp, phân quyền cho chính quyền đô thị TP Hà Nội cũng như các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Điểm mới nhất, đó là tăng số lượng đại biểu HĐND TP và tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP.

Cùng đó, xác định rõ là chính quyền địa phương ở cấp huyện thì thực hiện theo các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và thêm một điểm mới, đó là bổ sung thêm phân cấp, phân quyền cho chính quyền đô thị của quận, của thị xã và của TP trực thuộc TP Hà Nội cũng như chính quyền địa phương của các phường và thị trấn.

Với những quy định cụ thể trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này, chắc chắn sau khi Luật có hiệu lực thi hành, chính quyền các quận, huyện và chính quyền TP trực thuộc TP Hà Nội cũng như các xã, phường, thị trấn sẽ được tăng thêm các thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ và phát triển kinh tế xã hội địa phương. Việc giảm khâu trung gian góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương nhanh hơn, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

Theo ông Nguyễn Hồng Tuyến, Hội Luật gia TP Hà Nội đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này xác định nhấn mạnh thêm các điểm liên quan đến chương “Tổ chức chính quyền đô thị”, đó là vấn đề phát triển nhân lực, nhân tài, lựa chọn người tài; cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn và có những chính sách cụ thể, rõ ràng hơn. Cùng đó, ngoài mức lương được hưởng 100% theo quy định của dự thảo Luật, cũng cần quy định thêm mức tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Thủ đô.

“Luật đã giao cho HĐND quy định chi tiết, tuy nhiên tôi nghĩ có thể quy định ngay ở trong Luật sẽ phù hợp hơn. TP Hồ Chí Minh đang áp dụng tăng gấp hai lần, tại sao Hà Nội lại không quy định luôn ở trong Luật Thủ đô mức lương cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở Thủ đô cũng tăng gấp hai lần? Như vậy sẽ đảm bảo được quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Thủ đô” - Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến đề xuất.

Công Phương