Phụ nữ thành phố Trà Vinh: Phát huy mô hình 'Đồng hành, san sẻ, yêu thương'

Lãnh đạo Hội LHPN thành phố Trà Vinh gặp gỡ, trao đổi với Đại đức Thích Huệ Chiếu về các hoạt động hỗ trợ trẻ em nhân Tết Trung thu 2023.

Đồng chí Nguyễn Thị Vậy, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Trà Vinh cho biết, xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Từ đó, để thực hiện kế hoạch của Hội LHPN tỉnh “Về việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng và nhân rộng mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN thành phố Trà Vinh đã xây dựng và thực hiện mô hình “Đồng hành, san sẻ, yêu thương” thông qua việc đẩy mạnh truyền thông trong cơ sở thờ tự.

Để mô hình được triển khai thực hiện đạt hiệu quả, năm 2021 Hội LHPN thành phố trao đổi, bày tỏ nguyện vọng với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh và các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trên địa bàn và được ủng hộ cao. Theo đó, vào dịp các hoạt động cao điểm nhân kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10), Hội tổ chức ký kết phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Trà Vinh. Trong lễ ký có mời đại diện các chùa và Chi hội phụ nữ khóm ấp và các ngành đến dự.

Bên cạnh, Hội LHPN thành phố chỉ đạo Hội LHPN phường, xã xây dựng kế hoạch, quy chế tiếp tục ký kết với Ban Quản trị các cơ sở thờ tự trên địa bàn. Tính đến nay Hội LHPN các phường, xã trên địa bàn thành phố Trà Vinh đã ký kết với 15/45 cơ sở thờ tự. Thông qua mô hình này, vào ngày 15 và 30 âm lịch hàng tháng, các chùa ngoài việc tổ chức thuyết pháp cho phật tử và các tín đồ đã kết hợp tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những quy định của địa phương, nhất là việc giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc, truyền thống gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…

Đặc biệt, vào những dịp này Hội LHPN cử cán bộ kể những mẫu chuyện, những chuyên đề về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về sự hết lòng phục vụ nhân dân, tình đoàn kết, thương yêu con người của Chủ tịch Hồ Chí Minh giúp mọi người cùng cảm nhận. Từ đó, cán bộ Hội LHPN đã tranh thủ vận động cán bộ, hội viên làm theo bằng những việc làm cụ thể như: sẵn lòng chia sẻ với những người khó khăn hơn mình cùng với sự tranh thủ sự hỗ trợ từ các vị chức sắc tôn giáo và người có uy tín ở cơ sở thờ tự.

Đến nay mô hình “Đồng hành, san sẻ, yêu thương” đã hỗ trợ 215 “sổ gạo” san sẻ và đồng hành cho 215 phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ khuyết tật, trẻ em mô côi trên bàn thành phố Trà Vinh. Mỗi tháng từng đối tượng nhận hỗ trợ 10kg gạo/“sổ gạo”.

Song song đó, Hội LHPN 02 cấp (thành phố và xã, phường) còn tranh thủ các nguồn lực từ các vị chức sắc tôn giáo và mạnh thường quân thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Điển hình như việc vận động cất nhà đại đoàn kết, xây cầu, làm đường dân sinh và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các đối tượng, tính đến nay qua gần 02 năm thực hiện với tổng trị giá trên 02 tỷ đồng.

Đồng chí Đinh Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Trà Vinh cho biết thêm, thông qua mô hình và cách làm hiệu quả trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia. Việc học tập và làm theo Bác qua các hoạt động truyền thông tại các cơ sở thờ tự còn giúp chị em hiểu rõ hơn về quyền, lợi ích khi tham gia tổ chức Hội. Từ đó công tác tập hợp hội viên tại cơ sở đạt hiệu quả cao.

Cụ thể qua gần 02 năm thực hiện mô hình đã vận động được 1.851 chị em là phật tử, tín đồ tôn giáo trên địa bàn thành phố tham gia vào tổ chức Hội. Trong đó có 772 hội viên phụ nữ là người dân tộc; xây dựng được 05 địa chỉ tin cậy an, toàn cho phụ nữ và trẻ em tại các cơ sở thờ tự. Hiệu quả mang lại từ mô hình “Đồng hành, san sẻ, yêu thương” đã giúp cho 08 hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo và giúp 79 hộ khó khăn từng bước ổn định cuộc sống. Đặc biệt hơn nữa, hiệu quả từ mô hình này còn có ý nghĩa rất lớn trong việc rèn luyện và giáo dục phẩm chất của cán bộ, hội viên phụ nữ những đức tính tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái, “Thương người như thể thương thân”...

Đại đức Thích Huệ Chiếu, Trụ trì chùa Long Khánh (Phường 3, thành phố Trà Vinh), Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Trà Vinh nhận định: qua thời gian phối hợp hoạt động với các cấp Hội LHPN trên địa bàn thấy các chị đều rất tích cực. Mô hình được triển khai khá phù hợp, kịp thời và rất ý nghĩa nhằm chăm lo cho hội viên phụ nữ nói riêng và các đối tượng khác nói chung.

Bên cạnh, các cấp Hội LHPN trên địa bàn thành phố cũng có tiếng nói để tạo được niềm tin và sự ủng hộ từ các cấp chính quyền để các phong trào triển khai đạt hiệu quả. Riêng mô hình “Đồng hành, san sẻ, yêu thương” về phía chùa cũng như cá nhân Đại đức Thích Huệ Chiếu khẳng định sẽ tiếp tục đồng hàng cùng các cấp Hội LHPN trên địa bàn thành phố Trà Vinh.

Bài, ảnh: BÁ THI