Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM mong kiều bào cùng hiến kế thực hiện Nghị quyết 98

Chiều 10-10, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức hội nghị “Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài”.

Toàn cảnh hội nghị “Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài”. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Tạo cơ hội cho kiều bào hiến kế thực hiện Nghị quyết 98

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết Nghị quyết 98 bao gồm nhiều cơ chế, chính sách với các lĩnh vực khá toàn diện và có tính bao quát.

Theo ông, Nghị quyết 98 vừa có khả năng giải quyết những điểm nghẽn tồn đọng phát sinh trong cơ chế cũ, vừa là “bệ phóng” để TP.HCM phát huy tiềm năng và nội lực của mình.

Theo ông Nguyễn Hồ Hải, TP.HCM luôn nhận thức vai trò của kiều bào, các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở trong và ngoài nước trong công cuộc quảng bá, giới thiệu, truyền thông đến với bạn bè quốc tế các chủ trương, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 98.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải mong kiều bào sẽ kiều bào cùng đóng góp, hiến kế cho TP thực hiện Nghị quyết 98. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Qua đó, Phó Bí thư TP đề nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của TP.HCM đến kiều bào, góp phần tạo điều kiện cho kiều bào có cơ hội đồng hành, hiến kế cùng TP trong quá trình thực hiện Nghị quyết 98.

Ông Hải cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thông qua cầu nối của các chuyên gia trí thức, doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục kết nối, thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế quan tâm tìm hiểu, xúc tiến đầu tư vào TP.HCM.

Đồng thời, tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của TP.HCM nhằm thu hút nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho TP theo cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98.

Hành lang pháp lý cho kiều bào đầu tư vào TP.HCM

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính tại Việt Nam (VAFI), kỳ vọng thông qua các cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 98, TP.HCM sẽ có hành lang pháp lý để các doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư vào TP.

“Nhiều luật của nước ta ra đời và thay đổi hàng năm nên rất khó để các doanh nghiệp nắm bắt. Tôi mong Nghị quyết 98 là cơ sở và có quy trình, quy phạm để làm điểm tựa cho doanh nghiệp khi muốn đầu tư vào TP”- ông Mỹ nói.

Kiều bào kỳ vọng Nghị quyết 98 sẽ là hành lang pháp lý để doanh nghiệp đầu tư vào TP. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Ông Ngô Sỹ Tuyên, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Malaysia, cho rằng để phát huy hiệu quả vai trò của kiều bào trong thực hiện Nghị quyết 98, TP.HCM cần đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền nội dung Nghị quyết.

“TP cần đưa ra những thông tin cụ thể về cơ chế đặc thù trên các lĩnh vực TP thu hút đầu tư xem có gì khác biệt, ưu việt hơn so với hiện hành, so với các tỉnh và TP khác. Chẳng hạn như về các lĩnh vực ưu tiên, thủ tục hành chính, chính sách tài chính, ngân hàng, chính sách thuế...” - ông Tuyên gợi ý.

Ông Tuyên cũng cho rằng thông qua Nghị quyết 98, TP cần có cơ chế để kiều bào được tham gia mua trái phiếu địa phương, trái phiếu xanh, tín dụng xanh, tín chỉ carbon… bằng nguồn kiều hối.

Ông cũng mong TP có những chính sách cụ thể về việc khen thưởng, ưu đãi những doanh nhân, doanh nghiệp thực hiện các dự án hợp tác, đầu tư đúng tiến độ, đem lại nguồn lực kinh tế cao cho TP. Đồng thời, quyết liệt trong thực hiện các thủ tục hành chính, tạo hành lang thuận lợi nhất, nhanh nhất cho các doanh nghiệp triển khai và thực hiện các dự án.

BẢO PHƯƠNG