Hội nghị thượng đỉnh thế giới Lombardia 2023: Tăng cường hợp tác quốc tế nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tham luận tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới Lombardia 2023.

Trong hai ngày 23-24/11/, Hội nghị thượng đỉnh thế giới Lombardia 2023 đã được tổ chức tại thành phố Milano, thủ phủ của vùng Lombardia, trung tâm tài chính, kinh tế, đổi mới sáng tạo lớn nhất của .

Với chủ đề “Hành động trong thế giới đang thay đổi”, Hội nghị tập trung trao đổi về tình hình thế giới và các xu thế kinh tế quốc tế, các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa Italy và các nước trên thế giới trong đầu tư, thương mại, ứng phó với biến đổi khí hậu, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi năng lượng…

Hội nghị có sự tham dự của Chủ tịch Nghị viện Italy; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Italy; Chủ tịch vùng Lombardia; Thị trưởng thành phố Milan; Bộ trưởng và lãnh đạo các bộ, ngành của 6 nước khách mời, gồm Australia, Nhật Bản, Đức, Chile, Mexico, Việt Nam và hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các tổ chức tài chính, tập đoàn lớn của châu Âu và Italy. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị bằng hình thức ghi hình, Thủ tướng Italy Meloni nhấn mạnh tầm quan trọng của vùng Lombardia, động cơ kinh tế hàng đầu của Italy và châu Âu, nơi có số lượng cơ quan ngoại giao lớn nhất thế giới sau New York.

Thủ tướng Italy khẳng định, trong một thế giới đang thay đổi nhanh, Chính phủ Italy và vùng Lombardia rất quan tâm đến hợp tác với các nước trên thế giới để cùng chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, đánh giá thực chất về tình hình thế giới, tác động của các yếu tố địa chính trị đối với kinh tế thế giới, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.

Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, huy động tài chính và nguồn vốn doanh nghiệp cho phát triển xanh, các mô hình hợp tác quốc tế hiệu quả, tạo khuôn khổ bền vững cho hợp tác địa phương, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã chào xã giao Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Italy Antonio Tajani.

Phát biểu tại phiên thảo luận quan trọng về các mô hình hợp tác quốc tế mới, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định, trong một thế giới đa khủng hoảng, tác động sâu sắc đến từng nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, hơn lúc nào hết, cần tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy các nỗ lực chung nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng chia sẻ trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và đối mặt với nhiều rủi ro, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là một trong những điểm sáng về tốc độ tăng trưởng kinh tế, kiên định và cam kết lâu dài vì mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng phát triển sâu rộng, Việt Nam và Italy đang đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân.

Để tận dụng các cơ hội này, Thứ trưởng đưa ra năm giải pháp tập trung vào mở cửa thị trường, tăng cường đầu tư công nghệ cao và trao đổi các đoàn doanh nghiệp, hợp tác trong chuyển đổi sang năng lượng xanh, tăng cường kết nối để đẩy mạnh giao lưu văn hóa, du lịch và đẩy mạnh hợp tác giữa vùng Lombardia với các địa phương Việt Nam.

Đồng tình với phát biểu của đoàn Việt Nam, các đại biểu khẳng định cần nhân rộng các mô hình hợp tác hiệu quả, là hình mẫu trong hợp tác giữa các quốc gia trong thời gian tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng gặp Chủ tịch vùng Lombardia Attilio Fontana.

* Nhân dịp tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã chào xã giao Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Italy Antonio Tajani, gặp Chủ tịch vùng Lombardia Attilio Fontana, Thị trưởng thành phố Milan Giuseppe Sala và tiếp Quyền Cố vấn đối ngoại của Thủ tướng Italy Alessandro Cattaneo để trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác mọi mặt giữa hai nước.

Tại các cuộc làm việc, phía Italy chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; khẳng định tiếp tục ưu tiên phát triển quan hệ về mọi mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch…

Hai bên nhất trí cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai những kết quả đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước rất thành công của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Italy bày tỏ ấn tượng trước tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam là thị trường ưu tiên của Chính phủ và các địa phương Italy ở châu Á cũng như khả năng kết hợp và bổ trợ lẫn nhau giữa Made in Italy và Made in Viet Nam trong thời gian tới.

Bảo Chi