Phát triển kinh tế gia đình từ nghề chế biến tinh dầu sả

Ông Lê Văn Phiếu đang thực hiện công đoạn chiết tinh dầu sả vào chai. Ảnh: CÔNG CHIẾN

Vốn là Phó chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ nên sau khi nghỉ hưu, anh Lê Văn Phiếu, đã chọn cây sả làm cây khởi nghiệp trên mảnh đất quê nhà, trên cơ sở những tài liệu mà người cha quá cố của anh để lại. Thoạt đầu, anh Phiếu lặn lội lên xã vùng cao của huyện Đông Giang, Tây Giang của tỉnh Quảng Nam thu mua sả của đồng bào Cơ tu về tinh chế. Theo anh, cây sả vùng cao cho hương liệu rất tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Sau đó, nhận thấy vùng đất Vân Dương 2, xã Hòa Liên quê anh thì cây sả cho chất lượng không thua kém gì vùng cao nên anh Phiếu quyết định hợp tác với Chi hội Cựu chiến binh thôn, vận động hội viên mở mang diện tích trồng sả.

Qua hợp tác phát triển vùng nguyên liệu, cây sả của hội viên cựu chiến binh thu hoạch bao nhiêu, anh Phiếu đều thu mua bấy nhiêu với giá cả hợp lý nên tạo sự phấn khởi và động lực phát triển kinh tế cho hội viên cựu chiến binh. Chính vì đó nên cơ sở sản xuất tinh dầu sả của anh Phiếu quanh năm đều chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào. Hiện, sản phẩm tinh dầu sả của anh Phiếu đã có mặt trên thị trường thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành lân cận, được hệ thống khách sạn, nhà hàng ưa chuộng.

Theo nhận xét của Hội Nông dân xã Hòa Liên, cơ sở sản xuất tinh dầu sả của anh Lê Văn Phiếu ở thôn Vân Dương 2 là một trong nhiều mô hình mới khi làm kinh tế phục vụ đô thị của người nông dân. Tuy cơ sở sản xuất tinh dầu còn đơn sơ nhưng hứa hẹn một tiềm năng lớn vì sản phẩm chế biến đáp ứng với nhu cầu thị trường.

Bà Đỗ Thị Huệ, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Liên nhìn nhận, cơ sở sản xuất tinh dầu sả của anh Lê Văn Phiếu ra đời không những góp phần tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương mà còn da dạng hóa các loại ngành nghề nông nghiệp, tạo sự lan tỏa về ý chí làm giàu cho hội viên nông dân khi đất sản xuất ở xã Hòa Liên ngày càng thu hẹp. Đồng thời mô hình sản xuất này không những cho thu nhập khá, cơ sở sản xuất tinh dầu sả của anh Lê Văn Phiếu ở thôn Vân Dương 2 xã Hòa Liên mở ra một hướng làm ăn mới của người nông dân nói chung, hội viên cựu chiến binh nói riêng ở địa phương.

CÔNG CHIẾN