Phan Thiết: Chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ, vị thành niên, thanh niên

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ. (Ảnh minh họa)

Với mục tiêu là cải thiện từng bước sức khỏe bà mẹ, trẻ em trên địa bàn Phan Thiết; đặc biệt hạn chế tử vong mẹ và trẻ; phấn đấu thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững về sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Trong đó, tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám quản lý thai đạt 99,2%. Tỷ lệ phụ nữ đẻ được nhân viên y tế đã qua đào tạo đỡ đẻ là 100%. Tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh tại nhà 90%. Cùng với đó, là giảm tỷ lệ mắc tai biến sản khoa, tỷ suất chết trẻ dưới 1 tuổi và 5 tuổi, tỷ lệ phá thai - mang thai ở tuổi vị thành niên.

Để đạt mục tiêu như đề cập, Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết tổ chức giám sát xã, phường ít nhất 1 lần/1 năm; tầm soát sớm thư cổ tử cung và nâng cao chất lượng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kết hợp nâng cao nhận thức các bà mẹ về phòng, chống bệnh nhiễm khuẩn. Triển khai các hoạt động về lây truyền HIV từ mẹ sang con với tỷ lệ 70% trường hợp được tư vấn xét nghiệm trong thời gian mang thai, 90% phụ nữ sinh con nhiễm HIV được điều trị ARV.

Đồng thời, thực hiện chăm sóc ức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của vị thành niên, thanh niên năm 2024. Chẳng hạn, chương trình tư vấn sức khỏe sinh sản cho học sinh để lứa tuổi vị thành niên, thanh niên không mắc các sai lầm. Bên cạnh đó, lồng ghép việc thông tin giáo dục, truyền thông về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em vào các hoạt động của địa phương để tiếp cận đến mọi người nhằm nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của người dân về lợi ích của việc khám thai định kỳ, sinh con tại cơ sở y tế.