Phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có dưới 10 người

Theo khảo sát của Văn phòng Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Startup Vietnam Foundation, Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững - MSD United Way Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có quy mô dưới 10 nhân sự.

Sự nhỏ gọn và linh hoạt về nhân sự này giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp có khả năng đổi mới, thích nghi nhanh chóng với thị trường đang biến động.

Những công ty này có thể thoải mái hơn trong việc thay đổi chiến lược, mô hình kinh doanh, đưa ra ý tưởng mới. Việc này phù hợp với tính chất biến động và thay đổi thường xuyên của loại hình doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngược lại, các doanh nghiệp khởi nghiệp có quy mô từ 10-50 nhân sự trở lên thường có sự ổn định, có thể cảm nhận rõ ràng hơn về thị trường thông qua những kinh nghiệm và khả năng nghiên cứu thị trường chuyên sâu. Từ đó ứng dụng chiến lược dài hạn hiệu quả.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp có quy mô nhân sự này thường hoạt động từ trên 5 năm, đã gọi được vốn đầu tư từ các nhà đầu tư cá nhân hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có từ 10-50 nhân sự trở lên thường có sự ổn định, phát triển.

Cũng theo khảo sát, nhân sự trong các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phần lớn tốt nghiệp đại học trở lên. Tồn tại sự chênh lệch lớn giữa số lượng nam và nữ giữ vai trò quan trọng trong các quyết định, quản lý doanh nghiệp.

Người sáng lập, điều hành doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đa phần là nam giới tương đồng với tỷ lệ chung của nam giữ vị trí quản lý trong xã hội. Tuy nhiên, điều này cũng tạo khó khăn, thử thách trong quá trình khởi nghiệp.

Thực tế, các doanh nghiệp khởi nghiệp do nữ làm chủ mặc dù chiếm tỷ lệ không nhiều nhưng đã đạt được thành công nhất định. Nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đã gọi vốn thành công, đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu.

Như vậy, các vấn đề liên quan đến nhân sự tại doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khá đa dạng. Điều này luôn là thách thức lớn với đa phần các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Sự đa dạng về nhân sự không chỉ là chìa khóa cho sự sáng tạo, hiệu suất mà còn đối mặt với thách thức quản lý và tận dụng nguồn nhân lực. Việc xây dựng một môi trường làm việc khuyến khích sự đa dạng giới tính và học vấn sẽ tạo nên cơ hội mới, thúc đẩy sự tiến bộ trong thời kỳ biến động của doanh nghiệp.

Hoài Anh