Núi Chúa, điểm trải nghiệm thực tế cho học sinh

A.I

(SGTT) – Được biết đến là nơi có hệ sinh thái độc đáo của Việt Nam và Đông Nam Á, Vườn Quốc gia Núi Chúa (thành viên Sáng kiến Điểm đến An toàn) không chỉ là điểm đến cho những du khách ưa thích khám phá, mạo hiểm mà nơi đây còn thường xuyên là điểm học tập, giáo dục của nhiều học sinh, sinh viên trong khu vực và cả nước.

Năm 2023, Vườn Quốc gia Núi Chúa đón tiếp khoảng 4.000 bạn học sinh, sinh viên. Ảnh: Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Vườn Quốc gia Núi Chúa có tổng diện tích tự nhiên gần 30.000 ha bao gồm cả rừng, biển, bán sa mạc. Năm 2023, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Vườn Quốc gia Núi Chúa đã phối hợp cùng các trường THCS, THPT, Đại học tổ chức cho hơn 4.000 bạn học sinh, sinh viên đến tham quan, trải nghiệm thực tế.

Vườn Quốc gia Núi Chúa sở hữu nhiều giá trị về đa dạng sinh học rừng, biển với các loài động, thực vật quý hiếm, cảnh quan thiên nhiên, mang những nét đặc trưng riêng của vùng khí hậu khô ven biển Ninh Thuận. Đây là ngôi nhà chung của 1.514 loài thực vật, 763 loài động vật, trên 350 loài san hô. Đặc biệt, Vườn Quốc gia Núi Chúa là một trong số ít nơi của Việt Nam có quần thể rùa biển lên đẻ trứng hàng năm.

Đoàn học sinh tham quan công viên đá. Ảnh: Ngo Minh Quoc.

Với sự đa dạng về hệ sinh thái, cũng như những cảnh quan phong phú đa dạng, do đó đây là điểm đến để các bạn học sinh, sinh viên được có cơ hội trao dồi kiến thức, khám phá thiên nhiên và rèn luyện một số kỹ năng như làm việc nhóm, tự lập… Thông qua việc tham quan thực tế như đi rừng, tắm biển, trồng rừng, các học sinh, sinh viên còn được hướng dẫn viên chiếu phim tài liệu, học tập bằng hình ảnh, mô hình hay sa bàn.

Tham quan rừng khô hạn. Ảnh: Ngo Minh Quoc.

Những việc làm này giúp các bạn hiểu rõ về hệ sinh thái nơi đây, không chỉ vậy còn giúp các bạn nâng cao ý thức bảo tồn động, thực vật và bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới – Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Trồng cây trong khuôn viên Vườn Quốc gia Núi Chúa. Ảnh: Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Một số những điểm tham quan thực tế mà các bạn học sinh, sinh viên thường đến như hang Rái, Công viên Đá, vịnh Vĩnh Hy, đỉnh Núi Chúa… Ngoài ra, các bạn còn được tìm hiểu về các loại rùa biển ở Vườn Quốc gia Núi Chúa, công tác bảo tồn rùa biển, tuyên truyền bảo vệ rùa biển.

Thiên Thanh

“Dấu ấn xanh qua từng điểm đến” là chương trình giới thiệu các điểm đến xanh, các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần bảo tồn và gìn giữ văn hóa bản địa, tạo việc làm và cải thiện sinh kế cho người dân địa phương của các thành viên thuộc mạng lưới Sáng kiến Điểm đến An toàn.