Nữ nhân viên ngân hàng nhanh trí ngăn cụ bà chuyển 1,8 tỷ đồng cho nhóm lừa đảo

Ngày 14/4, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Bình Thuận cho biết, chi nhánh giao dịch của ngân hàng ở xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) vừa giúp khách hàng hơn 70 tuổi tránh được vụ ừa đảo tiền tỷ.

Lãnh đạo chi nhánh ngân hàng Agribank tổ chức khen thưởng đột xuất cho cán bộ công an xã Hàm Mỹ và giao dịch viên Lê Thị Duyên đã kịp thời ngăn chặn vụ chuyển tiền cho nhóm lừa đảo. Ảnh: (Agribank chi nhánh tỉnh Bình Thuận)

Trước đó, khoảng 15h ngày 9/4, bà L.T.H.Đ. (trú thôn Lập Đức, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đến ngân hàng Agribank chi nhánh Hàm Mỹ yêu cầu rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn, để chuyển tiền cho một tài khoản ở ngân hàng khác.

Tại quầy giao dịch, chị Lê Thị Duyên (giao dịch viên) kiểm tra thì thấy sổ tiết kiệm của bà Đ. có kỳ hạn gửi 12 tháng với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng, ngày đến hạn là 3/10/2024.

Lúc này, chị Duyên đã giải thích các quyền lợi bị ảnh hưởng nếu như rút trước hạn, nhưng bà Đ. vẫn kiên quyết đề nghị rút toàn bộ sổ tiết kiệm.

Thấy bà Đ. có biểu hiện rất lo lắng, điện thoại luôn có người gọi tới thúc giục chuyển tiền, nên chị Duyên suy đoán có thể khách hàng đang bị lừa và nhanh trí trì hoãn thực hiện giao dịch và báo cáo lãnh đạo chi nhánh phối hợp giải quyết.

Song song với việc giải thích cho khách hàng hiểu để tránh bị lừa đảo chuyển tiền, lãnh đạo chi nhánh ngân hàng đã điện báo cho Công an xã Hàm Mỹ.

Qua xác minh, công an xã Hàm Mỹ xác định bà Đ. đang ở với người con trai và việc bà nói chuyển tiền cho con ở Hà Nội để làm nhà là không chính xác.

Sau một hồi trấn tĩnh, bà Đ. mới tường trình lại bị nhóm người xưng danh là công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện yêu cầu phải rút và chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm (do bà Đ. nói có sổ tiết kiệm đang gửi tại ngân hàng) vào tài khoản tạm giữ của công an, do có dính líu đến vụ án.

Bà Đ. còn cho biết, các đối tượng yêu cầu trong thời gian “điều tra” không được thông báo với bất kỳ một người nào cho đến khi vụ án kết thúc, nếu bà không chuyển tiền sẽ bị niêm phong tài sản nhà, đất và bị đi tù. Trường hợp không liên quan sẽ được chuyển trả lại tiền.

Sau khi được giải thích một lần nữa, bà Đ. mới biết mình bị lừa và đồng ý không rút tiền tiết kiệm, đồng thời gửi lời cám ơn đến các cơ quan chức năng.

Sau sự việc trên, lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Bình Thuận cũng đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho cán bộ công an xã Hàm Mỹ và giao dịch viên Lê Thị Duyên, biểu dương sự nhanh trí khi phát hiện thái độ bất thường của khách hàng trong giao dịch, nhất là khách hàng đã lớn tuổi và kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo.

Quang Hưng