Novaland lên kế hoạch doanh thu kỷ lục 1,3 tỷ USD

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - (HoSE: NVL) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với kế hoạch doanh thu thuần lên đến 32.587 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD), tăng gần 7 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng theo đó cũng kỳ vọng đạt 1.079 tỷ đồng, tăng 122%.

Tuy nhiên, năm nay công ty không có kế hoạch chia cổ tức.

Nhà phát triển bất động sản này cho biết trong năm 2024 sẽ tiếp tục đầu tư và bàn giao tại các dự án trọng điểm như The Grand Mahattan (quận 1, TP.HCM), Aqua City (Đồng Nai), NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận), NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ sắp tới, cũng sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trong năm 2024 nhằm thu hút nhân tài.

Đối tượng phát hành là các thành viên HĐQT cũng như cán bộ chủ chốt. Số lượng sẽ không vượt quá 1,5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành và giá sẽ không dưới 10.000 đồng/cổ phiếu.

Hiện nhóm cổ đông liên quan cũng như gia đình ông ùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT công ty đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo của Novaland. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm liên tục thoái vốn, tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tại Novaland đã giảm hơn 20%, tương đương hơn 390 triệu cổ phiếu NVL.

Như vậy, thông qua việc phát hành cổ phiếu ESOP, nhóm cổ đông của ông Bùi Thành Nhơn có thể gia tăng sở hữu trong thời gian tới.

Về kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 cho thấy lợi nhuận sau thuế của Novaland ở mức gần 486 tỷ đồng, giảm 37% so với năm 2022. Đáng nói, con số này giảm gần 200 tỷ đồng so với báo cáo công ty tự lập trước đó.

Theo lý giải của Novaland, nguyên nhân phát sinh chênh lệch chủ yếu do đơn vị kiểm toán thực hiện trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho tại công ty liên kết trên quan điểm thận trọng. Khoản trích lập dự phòng này sẽ hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Sau kiểm toán, ông lớn địa ốc phía Nam ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất hơn 4.756 tỷ đồng, giảm 25% so với năm 2022.

Như vậy, so với kế hoạch cả năm, công ty chỉ hoàn thành khoảng 50% chỉ tiêu doanh thu do hoạt động chuyển nhượng bất động sản sụt giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn cao hơn gấp 2 lần nhờ việc tái cơ cấu nợ, tối ưu chi phí và từ các hoạt động tài chính trong giai đoạn tái cấu trúc.

Liên Phạm