Nơi duy nhất của Việt Nam tiếp giáp với 8 tỉnh, lọt vào danh sách thành phố đáng sống nhất thế giới

Hà Nội là nơi duy nhất của Việt Nam tiếp giáp với 8 tỉnh, lọt vào danh sách thành phố đáng sống nhất thế giới

Khi ra trường quốc tế, nhắc đến Việt Nam, đa số đều nhắc tên Hà Nội khi được hỏi về thành phố nổi bật nhất. Lý do rất đơn giản bởi Hà Nội là Thủ đô của nước ta. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, nơi đây vẫn luôn cho thấy vai trò không thể thay thế trong đời sống, văn hóa Việt Nam.

Niên giám Thống kê 2021 cho biết, diện tích của Hà Nội là 3.359,8 km2, dân số trung bình 8.330,8 triệu người, mật độ dân số 2.480 người/km2). Với vị trí tọa lạc ngay trung tâm châu thổ sông Hồng, Hà Nội là thành phố duy nhất của Việt Nam tiếp giáp 8 tỉnh, gồm: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên (ở phía bắc), Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên (ở phía đông), Hà Nam (ở phía nam), Hòa Bình (ở phía nam và phía tây), Phú Thọ (ở phía tây).

Hà Nội luôn nằm trong top đầu cả nước về thành tích. Năm 2022, GRDP của Hà Nội ước tính tăng 8,89% so với năm 2021, vượt kế hoạch đề ra (7,0% - 7,5%) và là mức tăng cao trong nhiều năm gần đây. Trong bảng xếp hạng thu nhập bình quân đầu người năm 2022, Hà Nội đứng thứ hai với 6,423 triệu đồng/người/tháng.

Hà Nội là một thành phố rất đặc biệt, nơi vừa là trung tâm thương mại tài chính lớn của quốc gia, vừa có các khu nghiên cứu, đào tạo công nghệ cao, lại vừa có những trung tâm văn hóa – lịch sử lớn.

Trên thực tế, ngay từ buổi sơ khai, Hà Nội đã là cái nôi của chính trị, kinh tế, văn hóa. Nơi đây nhiều lần được lựa chọn làm kinh đô thời phong kiến và được đánh giá sở hữu phong thủy đẹp nhất nhì ở Việt Nam.

Hồi tháng 6/2023, Hà Nội nằm trong báo cáo của EIU. Đây là báo cáo về những thành phố đáng sống nhất thế giới. Cụ thể, Hà Nội lọt vào danh sách những thành phố có thứ hạng tăng mạnh trong 12 tháng đã qua. Hiện Thủ đô Việt Nam đứng thứ 129, cao hơn năm 2022 đến 20 bậc.

Trước đó, vào năm 1999, Hà Nội từng được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Tại Thủ đô, khu Hoàng thành Thăng Long cũng được tổ chức này công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Theo SHTT&ST