Nở rộ 'chiến thần livestream' kiếm hàng chục nghìn USD trong vài giờ

Ông Patrick Low (thứ hai từ phải sang) là người điều hành 10 nền tảng livetream. Ảnh: Gin Tay.

Thường mặc áo phông và quần short dài đến đầu gối khi đứng trước ống kính, Patrick Low (47 tuổi) thu hút người xem bằng sức lôi cuốn và sự thông minh, nhanh nhạy của mình.

"Chào buổi sáng! Hãy nhấn thích và chia sẻ”, ông Low nói ngay khi nhấn nút “phát trực tiếp” trên điện thoại di động.

Buổi livestream của ông chủ yếu quảng cáo các sản phẩm bổ sung sức khỏe và chăm sóc da như xịt chống nắng.

Đối Low, phát trực tiếp không chỉ là một chiêu trò bán hàng. Ông nói với Straits Times đó là cơ hội để tạo sự kết nối với từng người xem vào mỗi buổi, 7 ngày/tuần.

Khi các bình luận đổ về, ông có thể dễ dàng trả lời từng thắc mắc, đồng thời ca ngợi ưu điểm của sản phẩm, tạo ra bầu không khí giống một cuộc gặp gỡ ảo hơn là kênh mua sắm.

Sau đó, khi đến thời điểm, Low sẽ chuyển sang chế độ bán hàng một cách tinh tế, tung ra hàng loạt ưu đãi như “mua một tặng một” và quảng cáo các sản phẩm “nhất định phải có” như thực phẩm bổ sung từ rau cọ.

Người xem muốn mua sản phẩm chỉ cần nhập mã của sản phẩm đó vào phần bình luận và thanh toán qua hệ thống PayNow hoặc chuyển khoản ngân hàng.

Với tiềm năng tạo ra hàng chục nghìn USD chỉ trong vài giờ, livestream bán hàng đã nổi lên như hoạt động kinh doanh sinh lợi, thu hút vô số người làm kinh doanh, thậm chí cả diễn viên và nghệ sĩ giải trí mong muốn kiếm tiền, theo Straits Times.

Reshel Chan bán các gói tour qua livestream. Ảnh: Heng Yi-Hsin.

Nở rộ hình thức livestream bán hàng

Khoảng 45 phút livestream vào ngày 25/3, ông Low đã có hơn 1.000 lượt xem. Ông nói không có gì lạ khi nhận được hàng trăm đơn đặt hàng với số tiền trên 10.000 USD trong một buổi kéo dài hai giờ như vậy.

Việc làm ăn này sinh lời đến mức ông Low, người từng dựng các quầy hàng tạm bợ ở chợ HDB để bán đồ gia dụng, hiện điều hành 10 nền tảng livestream từ 9h30 sáng đến tận 1h30 đêm.

Ông nhờ các thành viên trong gia đình giúp đỡ và thuê người livestream để bán sản phẩm.

Dù vậy, không phải người livetream nào cũng thành công như ông Low. Hầu hết họ đều phải “đấu tranh” để giành được sự chú ý của người xem, đối mặt với thách thức như tìm cách xây dựng lượng khán giả và nổi bật giữa biển người bán hàng.

Nhưng đối với bất cứ ai muốn thử sức trong lĩnh vực thương mại trên mạng xã hội, cơ hội không thiếu. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và TikTok là điểm nóng cho các buổi livestream.

Báo cáo thị trường trên Researchandmarkets.com lưu ý ngành thương mại xã hội ở Singapore sẵn sàng tăng trưởng đáng kể trong 5 năm tới.

Ước tính tổng giá trị hàng hóa từ thương mại xã hội sẽ tăng từ 1,2 tỷ USD vào năm 2023 lên 8,47 tỷ USD vào năm 2029. Thương mại xã hội là trải nghiệm mua sắm diễn ra thông qua mạng xã hội và phương tiện truyền thông kỹ thuật số.

Những người livestream có thể bán nhiều loại sản phẩm từ thời trang và làm đẹp đến đồ điện tử, gia dụng và thậm chí cả mặt hàng có giá trị lớn như ôtô.

Với tiềm năng tạo ra hàng chục nghìn USD chỉ trong vài giờ, livestream bán hàng nổi lên như hoạt động kinh doanh sinh lợi, thu hút vô số người làm kinh doanh. Ảnh: nikom1234/iStockphoto.

Ông Low, người bắt đầu công việc kinh doanh livestream vào năm 2020 bằng việc bán đồ gia dụng, cho biết hiện ông tập trung chủ yếu vào thực phẩm bổ sung sức khỏe.

“Một người có thể mua bao nhiêu cây lau nhà? Tuy nhiên, với thực phẩm bổ sung sức khỏe, người xem sẽ mua nhiều hơn, không chỉ cho bản thân mà còn cho bạn bè và gia đình”, ông nói.

Ông cho biết người mua sản phẩm của ông trải dài từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến Nhật Bản.

Ngoài những mặt hàng nhỏ, người tiêu dùng cũng có thể mua trải nghiệm. Reshel Chan là người bán các gói tour du lịch.

“Tôi bắt đầu các buổi livestream vào tháng 10/2020, chỉ chia sẻ những câu chuyện du lịch của mình. Khi biên giới mở cửa, tôi tổ chức thêm các chuyến đi”, cô nói.

Năm 2023, Chan bán 10 tour du lịch tới các nước châu Âu như Đức, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ cũng như Nhật Bản, và Nam Phi với giá khởi điểm từ 5.000 USD.

Nhóm nhỏ nhất của cô gồm 6 du khách, mỗi người trả từ 9.888 USD đến 13.988 USD cho chuyến đi kéo dài 6 ngày, hạng thương gia đến Bhutan vào tháng 12/2023.

Nhóm lớn nhất của cô có 30 người. Cô đã đưa họ đến Hy Lạp vào tháng 9/2023.

Trong chuyến đi, Chan thường phát livestream cho người xem.

“Livestream có thể là công việc sinh lợi đối với nhiều người, nhưng đối với tôi, điều quý giá nhất là nhận được tin nhắn từ người xem. Họ cho tôi biết họ thích buổi phát livestream của tôi đến mức nào vì họ bị bệnh, không thể đi du lịch”, cô chia sẻ.

Hình đại diện do tạo

Khi hoạt động mua sắm livestream phát triển mạnh, doanh nhân Kevin Zhang - người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị The Celeb Net - nhìn thấy cơ hội để những người nổi tiếng bắt kịp xu hướng.

Bằng cách sử dụng AI, công ty của ông Kevin Zhang tạo ra hình đại diện kỹ thuật số của những người nổi tiếng. Ảnh: Ng Sor Luân.

Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trên idoLive, ông tạo ra hình đại diện kỹ thuật số của những người nổi tiếng.

“Một hoặc hai giờ bán hàng (livestream) có thể dễ dàng mang lại doanh thu bán hàng 5 con số và người livestream sẽ thu được 30% từ đó”, ông Zhang cho biết. “Ở một khía cạnh nào đó, thị trường này khá lớn. Vấn đề là thiếu người dẫn tốt”.

Các bên bán có thể sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để bảo chứng thương hiệu.

“Chi phí để sử dụng một người nổi tiếng là khá cao, thường yêu cầu mức phí từ 2.000 đến 8.000 USD cho một giờ”, ông nói.

Với hình ảnh đại diện AI, về cơ bản là "bản sao" trực tuyến, người nổi tiếng có thể tăng cường sự tương tác với thương hiệu và người xem.

Những người nổi tiếng Vivian Lai và Li Nanxing với hình đại diện AI. Ảnh: Ng Sor Luân.

“Các nghệ sĩ có thời gian phát trực tiếp hạn chế. Với hình đại diện AI, chúng tôi có thể livestream ở nhiều địa điểm khác nhau trên nền tảng khác nhau”, diễn viên Singapore Li Nanxing cho biết.

"Chúng tôi thậm chí có thể làm việc ở nước ngoài mà không cần phải có mặt ở đó”, anh nói thêm.

Theo anh, những người đứng livestream có thể không đủ sức để thực hiện nhiều phiên live kéo dài, nhưng với hình đại diện AI thì không có giới hạn. “Nó có thể hoạt động suốt ngày đêm”, anh chia sẻ.

Trước xu hướng mới, ông Zhang cũng phát động phong trào Get AI Right để thiết lập cam kết của công ty đối với các hoạt động AI có trách nhiệm. Chẳng hạn, họ sẽ thông báo trên video rằng người xem đang nhìn thấy hình đại diện kỹ thuật số, thay vì người thực.

“Hoặc chúng ta có thể yêu cầu những hình đại diện này nói ở đầu video rằng họ là hình đại diện của người nổi tiếng được tạo bởi AI”, ông Zhang nói.

Những người chi tiêu lớn

Ông Wisley Yip (47 tuổi), tổng giám đốc trung tâm đào tạo kỹ năng, chi khoảng 5.000 USD/tháng để mua hải sản và thực phẩm bổ sung sức khỏe từ các buổi livestream.

Ông cho biết ông mua số lượng lớn thực phẩm này cho bản thân và để tặng những người bạn không đủ tiền mua.

“Tôi bắt đầu bằng việc mua hải sản từ các buổi livestream của ông Low”, ông kể lại. “Tôi tiếp tục mua vì tôi thấy chất lượng tốt và giá cả hợp lý”.

Một người mua khác, ông Tony Chan, chi khoảng 4.000 USD/tháng cho các sản phẩm bổ sung sức khỏe.

Doanh nhân 49 tuổi trong ngành xây dựng cho biết vợ chồng ông thích xem livestream để giải trí và thấy thuận tiện khi có thể mua sắm thoải mái ngay tại nhà.

Chan cho biết ông thích nội dung đa dạng và những câu nói đùa hấp dẫn từ những người livestream.

Wisley Yip cùng những món đồ mua được từ các buổi livestream. Ảnh: Heng Yi-Hsin.

Nhà tạo mẫu tóc Yuki Chong, 48 tuổi, thú nhận nghiện mua hàng qua livestream và thừa nhận có thể chi từ 300 đến 400 USD cho mỗi buổi.

“Tôi thường xem các buổi bán hàng trực tiếp hàng ngày và tôi luôn mua thứ gì đó ở mỗi buổi livestream - từ đồ khô, hải sản, quần áo đến sản phẩm sức khỏe. Nó khá gây nghiện”, Chong nói.

Chong cũng thừa nhận khi thấy những người xem khác mua sản phẩm, điều đó giống như một sự bảo chứng và khó có thể cưỡng lại sự cám dỗ để làm điều tương tự.

Một số chuyên gia nhận định sự kết nối cảm xúc và ý thức cộng đồng trong mỗi buổi livestream có thể làm gia tăng nhu cầu mua sắm tùy hứng.

Vẫn chưa rõ liệu việc bán hàng qua livestream có phải là xu hướng nhất thời hay không, nhưng ông Low tin rằng nó sẽ tiếp tục tồn tại.

“Đó không chỉ là quảng cáo bán hàng. Nó cũng mang tính giải trí”, ông nói.

Minh An