Những công việc 'hốt bạc' dịp cận Tết

Những ngày giáp Tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Chính vì thế mà những cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp như chăm sóc da, nối mi, làm móng, làm tóc... là một trong những nghề "hốt bạc" vào khoảng thời gian này.

Khảo sát tại một vài cơ sở làm tóc trên phố Tô Hiệu (Cầu Giấy), Giang Văn Minh, Hòe Nhai (Ba Đình), cuối năm, lượng khách đến sử dụng dịch vụ đông hơn nhiều so với ngày thường. Do nhiều người có tâm lý được nghỉ Tết hoặc cuối tuần mới đi làm đẹp nên những thời điểm này, khách hàng thường phải chờ đợi lâu.

Anh Đinh Thanh Vũ, quản lý 2 cơ sở làm tóc ở Bắc Từ Liêm chia sẻ, cận Tết lượng khách đến làm tóc tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 ngày thường. Nhân viên tại quán phải làm việc liên tục, không kịp ăn trưa để phục vụ khách hàng. Lượng khách tăng vọt nên doanh thu tăng, thu nhập của nhân viên được cải thiện đáng kể so với những thời điểm khác trong năm.

Hiện, cửa hàng của anh phải thuê thêm 3 thợ phụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngay từ tháng 12, anh đã được khách đặt lịch làm tóc đến tận chiều 30 Tết.

Cận Tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao

Tương tự, ngày cuối tuần, cơ sở làm nail tại Xuân La (Tây Hồ) quá tải vì nhu cầu của khách hàng tăng cao. Chủ cửa hàng chia sẻ, nhiều thời điểm cửa hàng phải ngừng nhận khách hàng mới. Để nhanh gọn, tiết kiệm thời gian nhân viên thường tư vấn khách những mẫu nail box tự gắn, khách chỉ cần gửi trước kích cỡ tay và mẫu, khi làm xong khách chỉ cần mang về nhà tự gắn.

Một nghề khác cũng "hái ra tiền" dịp cận Tết đó là những tài xế giao hàng. Vào dịp Tết, nhu cầu mua bán hàng hóa tăng mạnh nên các shipper cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên lại có cơ hội ăn nên làm ra.

Anh Nguyễn Văn Sơn (shipper của một sàn thương mại điện tử), cận Tết số lượng đơn hàng tăng cao đến hàng trăm đơn lớn nhỏ, thu nhập được cải thiện hơn song anh phải làm việc đến 8, 9h tối mới được nghỉ.

Là một người giao hàng thời vụ, anh Phạm Thế Huy chia sẻ, cuối năm các tiệm hoa, cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê (Tây Hồ) mua bán tấp nập. Anh tranh thủ dịp này kiếm thêm thu nhập.

Giá ship những ngày Tết tuy tăng không đáng kể nhưng lượng đơn hàng lại tăng đột biến so với ngày thường. Một đơn hàng có giá ship cố định là 35.000 đồng, trung bình một ngày tôi giao từ 40 đến 60 đơn hàng, có những ngày hơn. Thu nhập những ngày cận Tết tương đối ổn định nhưng đổi lại phải di chuyển nhiều và liên tục.

Bên cạnh việc trang trí nhà cửa, dọn nhà đón năm mới cũng là một trong những phong tục truyền thống của người Việt Nam.

Do bận công việc, nhiều người không có thời gian dọn nhà, nên lựa chọn thuê giúp việc, người vệ sinh theo giờ. Nhu cầu lớn nên giá cả của dịch vụ này cũng tăng theo. Đây là cơ hội để lao động tự do tìm việc, gia tăng thu nhập.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, các bài viết thông báo tìm người dọn nhà liên tục được đăng tải nhưng không dễ để tìm người vì giá cả liên tục biến động.

Dịch vụ dọn nhà theo giờ thời điểm này có giá từ 80.000 - 150.000 đồng/giờ, cao gấp đôi ngày thường. Với dịch vụ dọn dẹp trọn gói, giá cả cũng thay đổi theo diện tích ngôi nhà, cụ thể với nhà dưới 100m2, giá là 1.000.000 - 1.500.000 đồng/nhà; nhà 100 đến 150m2 giá 1.600.000 đến 2.100.000 đồng/nhà; nhà từ 150 đến 200m2 giá từ 2.200.000 đến 3.000.000 đồng...

Như vậy, những người giúp việc, vệ sinh theo giờ có thể kiếm đến hàng triệu đồng/ngày dịp giáp Tết.