Nhiều ngân hàng lên kế hoạch chia cổ tức dịp Tết

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa công bố nghị quyết về ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông là ngày 12/1.

Tổ chức tín dụng này dự kiến phát hành hơn 62,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, tương ứng với tỷ lệ 7,5%.

Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là hơn 625 tỷ đồng. Số cổ phiếu phổ thông phát hành để trả cổ tức cho cổ đông không bị hạn chế chuyển nhượng.

Nguồn thực hiện được lấy từ lợi nhuận chưa phân phối lũy kế năm 2023 của ngân hàng này sau khi đã trích lập các quỹ, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Dự kiến, sau khi trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ tại Bac A Bank sẽ tăng từ gần 8.334 tỷ đồng lên hơn 8.959 tỷ đồng.

Nhiều ngân hàng chốt chia cổ tức trước tết Nguyên đán 2024.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) vừa được ân hàng Nhà nước chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Saigonbank dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ tối đa thêm 308 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức 10% cho cổ đông hiện hữu được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Sau khi phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, ngân hàng sẽ tăng vốn điều lệ lên 3.388 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công, đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn 10 năm, Saigonbank mới tiếp tục tăng vốn điều lệ. Lần gần nhất thực hiện tăng vốn là vào năm 2012.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB, mã chứng khoán: VIB) dự kiến thực hiện tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2023 cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ là 6%. Số tiền chia cổ tức ước tính là hơn 1.522 tỷ đồng.

Năm 2023, VIB có 2 đợt chia cổ tức vào tháng 3 với tỷ lệ 10% và tháng 5 với tỷ lệ 5%.

Ngoài trả cổ tức bằng tiền mặt, VIB cũng đã chi trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với tỷ lệ 20%.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng vừa có công văn chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PG Bank).

Theo đó, PG Bank sẽ được tăng vốn điều lệ tối đa thêm 1.200 tỷ đồng bằng hình thức phát hành 120 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu theo phương án tăng vốn điều lệ được Đại hội đồng cổ đông bất thường 2023 thông qua.

Ngoài phương án chia cổ phiếu thưởng vừa được thông qua, PG Bank còn có kế hoạch phát hành thêm 80 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lên phân phối là 15:4, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được hưởng 1 quyền và cứ 15 quyền sẽ được nhận 4 cổ phiếu mới phát hành thêm.

Mức giá phát hành thêm chưa được ngân hàng công bố. Tuy nhiên, trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 vào tháng 10, ngân hàng dự kiến mức giá này sẽ không thấp hơn mệnh giá.

Với vốn điều lệ hiện đang ở mức 3.000 tỷ đồng, PG Bank là nhà băng niêm yết có vốn điều lệ thấp nhất. Nếu hoàn thành cả hai phương án trên, vốn điều lệ của PG Bank sẽ lên mức 5.000 tỷ đồng

Năm 2023, 6 ngân hàng thực hiện chia một phần cổ tức bằng tiền mặt là: , HDBank, VIB, TPBank, ACB và MB. Ước tính, tổng số tiền mà các ngân hàng này chi ra để trả cổ tức cho cổ đông là hơn 23.000 tỷ đồng.

Trước đó, ở giai đoạn 2020-2022, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng không chia cổ tức tiền mặt để dành nguồn lực xử lý các khoản nợ xấu, trái phiếu VAMC và phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Nguyễn Hùng