Nhật Bản phát triển thuốc mọc răng đầu tiên trên thế giới

Răng mới mọc ở chồn sương sau khi được tiêm thuốc thử nghiệm.

Theo đó, công ty khởi nghiệp Toregem Biopharma Co., được tài trợ bởi Đại học Kyoto, dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người trưởng thành khỏe mạnh vào khoảng tháng 7-2024 để xác nhận tính an toàn của thuốc. Trước đó, năm 2018, nhóm nghiên cứu này đã thành công trong việc phát triển răng mới ở chuột.

Theo các nhà nghiên cứu, hầu hết mọi người đều có "chồi răng", với khả năng trở thành một chiếc răng mới (ngoài răng em bé và răng vĩnh viễn). Dù vậy, chồi này thường không phát triển và sau đó biến mất.

Dựa trên nguyên lý này, nhóm nghiên cứu đã cố gắng tạo ra loại thuốc có công dụng ức chế loại protein vốn chịu trách nhiệm ngăn chặn răng mới phát triển. Thuốc cũng sẽ kích thích sự phát triển của các chồi răng nói trên. Thực tế, vào năm 2018, nhóm nghiên cứu cũng đã sử dụng thuốc cho chồn sương, một loài có cả răng sữa và răng vĩnh viễn tương tự như con người và kết quả là răng mới đã mọc lên.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu có kế hoạch thử nghiệm lâm sàng, dự kiến từ năm 2025 đối với trẻ em từ 2-6 tuổi với chứng anodontia (được sinh ra mà không có một số hoặc tất cả răng vĩnh viễn). Những đứa trẻ sẽ được tiêm một liều để kích thích sự phát triển của răng.

"Mất răng ở trẻ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương hàm của chúng", Katsu Takahashi, đồng sáng lập Toregem Biopharma và trưởng khoa nha khoa và phẫu thuật răng miệng tại Bệnh viện Kitano ở tỉnh Osaka (Nhật Bản) cho biết.

"Chúng tôi hy vọng loại thuốc này sẽ đóng vai trò là chìa khóa để giải quyết những vấn đề đó", ông nói.

Nhóm nghiên cứu cũng kỳ vọng thuốc trong tương lai có thể sử dụng cho người lớn bị mất răng do sâu răng.