Nhập nhèm kinh doanh không giấy phép, 2 doanh nghiệp xăng dầu bị xử phạt 120 triệu đồng

CĐó là thông tin vừa được Tổng cục Quản lý thị trường - QLTT (Bộ Công thương) cho biết khi kiểm tra chuyên đề về việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Cục QLTT ỉnh Phú Thọ đã kiểm tra đột xuất Công ty Cổ phần SUNSEACO Việt Nam (tại xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ).

Qua kiểm tra phát hiện doanh nghiệp này có hành vi vi phạm hành chính: thương nhân phân phối xăng dầu ký hợp đồng với đại lý bán lẻ xăng dầu không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Quản lý thị trường Phú Thọ lập biên bản doanh nghiệp vi phạm quy định kinh doanh xăng dầu. Ảnh: QLTT.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 70 triệu đồng.

Còn tại huyện Tân Sơn, khi kiểm tra Công ty TNHH Tấn Lộc Phú Thọ, phát hiện doanh nghiệp này kinh doanh xăng dầu mà không có giấy phép (giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu).

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt với số tiền 50 triệu đồng.

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, vì vậy, để kinh doanh ngành hàng này, các doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện rất nghiêm ngặt.

Theo Tổng cục QLTT, 4 tháng đầu năm, lực lượng QLTT trên cả nước đã phát hiện 144 vụ vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 3,5 tỷ đồng.

Các vi phạm được phát hiện phổ biến trong thời gian vừa qua là doanh nghiệp mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối theo quy định; ký hợp đồng đại lý xăng dầu với thương nhân kinh doanh xăng dầu trong thời gian thương nhân kinh doanh xăng dầu đó đang là đại lý xăng dầu của thương nhân đầu mối khác hoặc thương nhân phân phối xăng dầu khác hoặc tổng đại lý kinh doanh xăng dầu khác...

Hồng Hạnh