Nhận cuộc gọi giả danh công an, 2 người dân suýt bị lừa đảo gần 400 triệu đồng

Công an huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã ngăn chặn kịp thời vụ giả danh công an, lừa đảo qua mạng viễn thông. Ảnh: Cơ quan Công an cung cấp

Nhận cuộc gọi giả danh công an, người đàn ông ra ngân hàng rút 240 triệu đồng

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Bình về triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, qua mạng viễn thông, Công an huyện Hoa Lư mới đây đã ngăn chặn kịp thời 2 trường hợp công dân trú tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư bị các đối tượng giả danh công an gọi điện tới đe dọa, hòng chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, vào ngày 28/11/2023, ông Nguyễn Văn H. (sinh năm 1956, trú thôn Yên Trạch, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) bị một số đối tượng tự xưng là Công an tỉnh Ninh Bình gọi điện thoại đến, thông báo vợ ông có liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy, hiện hồ sơ vụ án hiện đã được chuyển tới Tòa án nhân dân tối cao.

Sau đó, đối tượng ừa đảo thông báo vợ ông H. phải đến Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội để làm việc, đồng thời yêu cầu ông H. phải giữ bí mật vụ việc nếu không sẽ bị bắt giam.

Khi ông H. trình bày vợ ông hiện bị bệnh không lên Hà Nội được thì các đối tượng yêu cầu ông phải kê khai tài sản, sổ tiết kiệm, các tài khoản ngân hàng... Phát hiện ông H. có tiền trong sổ tiết kiệm, các đối tượng tiếp tục yêu cầu ông phải ra ngân hàng rút tiền rồi chuyển vào tài khoản do chúng cung cấp để "phục vụ công tác điều tra". Đặc biệt, chúng yêu cầu ông H. phải nói dối nhân viên ngân hàng là chuyển tiền sang tài khoản của con rể.

Do lo sợ, đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, ông H. đã đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Hoa Lư để làm thủ tục rút 240 triệu đồng trong sổ tiết kiệm để chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp.

Tuy nhiên, nhận ra thái độ bất thường của ông H. nên nhân viên ngân hàng đã dừng việc giao dịch, đồng thời báo cho Công an huyện Hoa Lư. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã đến ngân hàng và kịp thời ngăn chặn được hành vi lừa đảo của đối tượng.

Nhận thông báo tài khoản có 100 tỷ đồng từ kẻ giả danh công an

Một vụ việc tương tự khác cũng xảy ra vào ngày 9/11/2023, ông Định Văn Đ. (sinh năm 1973, trú thôn Bắc, xã Trường Yên, Ninh Bình) cũng bị đối tượng giả danh là cán bộ công an gọi điện đến, thông báo trong tài khoản ngân hàng của ông Đ. có 100 tỷ đồng và cơ quan công an đang nghi ông nằm trong đường dây tội phạm rửa tiền và buôn bán ma túy, hiện đã có lệnh bắt giam.

Đối tượng sau đó yêu cầu ông Đ. phải nộp toàn bộ tiền tiết kiệm vào tài khoản do đối tượng cung cấp để "điều tra" nếu không muốn bị bắt giữ.

Do hoảng sợ, ông Đ. đã đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Hoa Lư làm thủ tục rút 150 triệu đồng trong số tiết kiệm để chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Song, nhân viên ngân hàng và cán bộ Công an huyện Hoa Lư đã phát hiện và ngăn chặn vụ việc kịp thời.

Tuyệt đối không có việc cán bộ công an gọi điện thoại cho người dân yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng

Thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn có người sập bẫy của các đối tượng. Đa phần đó thường là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí.

Khi xảy ra vụ việc, nạn nhân vì nhiều lý do riêng nên có trường hợp không trình báo với cơ quan công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Trước những vụ việc trên, công an khẳng định, tuyệt đối không có việc cán bộ công an gọi điện thoại yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để điều tra. Để làm việc với người dân, cơ quan chức năng sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương.

Vì vậy, khi phát hiện người lạ gọi điện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần chủ động báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Lam Linh