Nhà văn Thục Linh tố TikToker nổi tiếng đạo nhái nội dung sách 'Bóng trăng trắng ngà'

Mới đây, nhà văn Thục Linh (ngụ tại Cầu Giấy, Hà Nội), tác giả và là người nắm giữ bản quyền truyện ngắn "Bóng trăng trắng ngà" gửi đơn thư, tố cáo tới Báo Giao thông về việc TikToker H. Seoul, kênh YouTube Oppa H. Seoul đạo nhái trắng trợn nội dung trong cuốn sách của cô để thực hiện video "Dung dăng dung dẻ" phát trên mạng xã hội.

Bìa sách của nhà văn Thục Linh.

Viideo "Dung dăng dung dẻ" được phía H. Seoul đăng tải từ ngày 24/2/2024 thu hút hàng triệu lượt xem, có rất nhiều chi tiết bao gồm nội dung, lời thoại đã sao chép, đạo nhái từ tác phẩm phóng tác đồng dao kinh dị "Dung dăng dung dẻ" thuộc cuốn sách "Bóng trăng trắng ngà", vi phạm nghiêm trọng quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ.

Nhà văn cho biết các đoạn văn của mình được đạo, nhái cắt xén đưa lên kênh YouTube Oppa H. Seoul.

Theo nhà văn Thục Linh, video "Dung dăng dung dẻ" được phía H. Seoul đăng tải từ ngày 24/2/2024 thu hút hàng triệu lượt xem, có rất nhiều chi tiết bao gồm nội dung, lời thoại đã sao chép, đạo nhái từ tác phẩm phóng tác đồng dao kinh dị "Dung dăng dung dẻ" thuộc cuốn sách "Bóng trăng trắng ngà", vi phạm nghiêm trọng quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ.

Thục Linh cùng đại diện thương hiệu sách đã nhiều lần liên hệ phía H. Seoul nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Nữ nhà văn cho rằng, hành động trên của phía H. Seoul không chỉ thể hiện thiếu tôn trọng bản quyền tác giả, sở hữu trí tuệ mà còn là hành động vi phạm pháp luật, gây tổn thất không nhỏ về tinh thần, kinh tế cho cô và ê kíp. "Chúng tôi đã lập vi bằng và đang hoàn thiện hồ sơ để chính thức kiện phía H. Seoul, yêu cầu xin lỗi công khai, đính chính thông tin và bồi thường toàn bộ thiệt hại", cô cho hay.

Câu chuyện vi phạm bản quyền đã và đang là vấn đề nóng ở nước ta. Thời gian gần đây chứng kiến nhiều vụ việc tranh chấp bản quyền gây ồn ào trên các phương tiện truyền thông.

Tiêu biểu có thể kể đến vụ nhà thơ Trương Minh Nhật kiện nhạc sĩ Quách Beem "nhận vơ" quyền tác giả phần lời thơ "Gánh mẹ". Sau 5 năm theo đuổi vụ kiện, HĐXX công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả đồng thời là chủ sở hữu của bài thơ "Gánh mẹ" và lời bài hát "Gánh mẹ", cũng như nhận khoản bồi thường 122,4 triệu đồng từ nhạc sĩ Quách Beem.

Nhà văn Thục Linh tên thật là Nguyễn Thục Linh, sinh năm 1996 tại Hà Nội. Cô bắt đầu viết truyện từ năm 2017. Bên cạnh "Bóng trăng trắng ngà", Thục Linh còn sở hữu nhiều tác phẩm được đông đảo độc giả yêu thích như "Ngôi làng cổ mộ", "Tứ trấn huyền linh", "Khế ước bán dâu"...

Nhà văn Thục Linh - tác giả của những cuốn sách được đông đảo độc giả yêu thích

"Bóng trăng trắng ngà" là cuốn sách thứ ba của Thục Linh - nhà văn chuyên viết dòng văn tâm linh - huyền bí. Cuốn sách được phóng tác dựa trên bài hát "Thằng cuội" của nhạc sĩ Ngọc Hiển. Vượt qua những giây phút rùng rợn, đọng lại sau cùng trong lòng người đọc là tình người ấm áp, trong trẻo, đầy rung động trong tâm can.

Cùng với phong cách đó, cuối cuốn sách còn có bốn truyện ngắn trong "Series đồng dao kinh dị" gồm bốn truyện phóng tác từ những bài đồng dao dân gian nổi tiếng: Dung dăng dung dẻ, Rồng rắn lên mây, Lộn cầu vồng, Chi chi chành chành,... mang đầy âm hưởng cổ truyền dân tộc.

Mặc dù ra mắt vào thời điểm dịch Covid (tháng 7/2021) nhưng cuốn sách vẫn tạo nên cơn sốt trong cộng đồng mê sách với thành tích: Đứng top 1 Tiki, 3.000 bản bán hết sau một năm,... cho thấy được tài năng của Thục Linh trong việc lôi cuốn người đọc vào những câu chuyện ma mị và đầy xúc cảm.

An Vũ