Nhà trong ngõ tại Hà Nội tăng giá

Ảnh minh họa: Thảo Ngân

Theo VARS, giá các căn nhà ở riêng lẻ đang được giao dịch đã tăng từ 5 - 15% so với cuối năm ngoái, dù việc tăng giá còn có nhiều dấu hiệu bất thường nhưng lượng lớn sự quan tâm và giao dịch là thật.

Cụ thể, một căn nhà riêng có giá trên dưới 4 tỷ đồng với diện tích từ 30 - 40 m2 là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình có mong muốn an cư.

Một hội viên của VARS là sàn chuyên phân phối mảng thổ cư ở à Nội cho biết lượng giao dịch nhà riêng lẻ của đơn vị này trong quý I đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Thống kê của batdongsan.com.vn cũng cho thấy mức độ quan tâm và giao dịch loại hình nhà riêng tại Hà Nội dần cải thiện trong quý 1/2024, phân khúc 2-4 tỷ đồng thu hút rất nhiều sự quan tâm. Các quận Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông được tìm kiếm nhiều nhất, dao động từ 26-43% trong khi các quận nội thành như Đống Đa, Thanh Xuân chỉ ở mức 12-21% do không còn nhiều lựa chọn.

Báo cáo thị trường nhà riêng lẻ tại Hà Nội và TP HCM của batdongsan.com.

Lý do loại hình này tăng giá theo Hội môi giới là do nguồn cung nhà ở hiện nay ngày càng khan hiếm, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội đang neo cao, các dự án mới mở bán đều có giá thuộc phân khúc cao cấp. Các căn hộ thứ cấp có giá khoảng 3 tỷ đồng thì chỉ có ở các quận, huyện xa trung tâm và cũng ngày càng khan hiếm.

Đơn vị này cũng cho biết mức giá tăng còn phụ thuộc vào nhu cầu đầu tư, bởi nhà trong ngõ được đánh giá là loại hình đem lại lợi suất cao từ việc cho thuê, đặc biệt là nhu cầu thuê mặt bằng trong ngõ khi nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn giảm bớt chi phí mặt bằng để bán hàng qua sàn thương mại điện tử.

Trong thời gian tới, VARS dự báo giá nhà trong khu vực nội đô sẽ khó giảm bởi đây là loại hình luôn duy trì mức độ quan tâm khá ổn định kể cả trong giai đoạn ảm đạm.

Một loại hình khác được VARS nhắc đến cùng với nhà đất riêng lẻ là các tòa chung cư mini trong ngõ, VARS cho biết loại hình này đang gây sức ép quá tải đô thị, hạ tầng và tiện ích chung, đất dành cho giao thông hay cây xanh hạn chế do vậy trước khi xuống tiền, nhà đầu tư cần lưu ý đến nhiều rủi ro hiện hữu, điển hình như cháy nổ hay chất lượng xây dựng chỉ ở mức tối thiểu.

Thảo Ngân