Nha Trang sẽ là thành phố điện ảnh

“Nha Trang sẽ trở thành một Cannes, một Venice của Việt Nam”. Câu nói tưởng như đùa đó đã và đang được lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng khởi động những bước đầu tiên để hiện thực hóa giấc mơ về một thành phố điện ảnh. Bởi 2 năm nay, giải thưởng danh giá Cánh diều vàng đã bay cao ở TP. Trang, đem đến những khát vọng, niềm tin đối với công chúng yêu điện ảnh.

Ươm mầm khát vọng

Ngày 1-4-2023, tại Nhà hát Đó (Nha Trang), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, thỏa thuận hợp tác phối hợp tổ chức thường niên giải thưởng điện ảnh Cánh diều vàng giữa tỉnh ánh Hòa - Hội Điện ảnh Việt Nam - Công ty Cổ phần Vega City (thuộc Tập đoàn KDI Holdings - chủ đầu tư quần thể phức hợp nghỉ dưỡng - giải trí - nghệ thuật Vega City Nha Trang) được công bố. Điều này đồng nghĩa với việc sự kiện trao giải Cánh diều vàng hàng năm sẽ được diễn ra tại Nhà hát Đó. Từ đây, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu và phát triển du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thông qua điện ảnh. Bước đi mang tính chất tiền đề được giới chuyên môn đánh giá là cần thiết nhằm xây dựng Nha Trang trở thành địa chỉ thường xuyên của các hoạt động điện ảnh Việt Nam và thế giới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Bức tường danh vọng tại lễ trao giải Cánh diều vàng năm 2023. Ảnh: Vĩnh Thành

Theo ông Đặng Quốc Văn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, mỗi kỳ tổ chức giải thưởng Cánh diều vàng ở Nha Trang sẽ là một lần hình ảnh vùng đất, con người của địa phương được truyền thông, quảng bá rộng rãi trong nước và quốc tế. Nha Trang - Khánh Hòa sẽ là nơi hội tụ của đông đảo nghệ sĩ tên tuổi nên sẽ tạo ra những hiệu ứng tốt để đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch cho địa phương.

Ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Khánh Hòa đã và đang từng bước cố gắng hiện thực hóa mọi tiềm năng thông qua các cơ chế, đột phá, sáng tạo. Trong đó, phát triển du lịch bền vững trên cơ sở chất lượng và tính chuyên nghiệp là một trong các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Khánh Hòa cam kết đáp ứng và đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho phát triển du lịch - điện ảnh trong thời gian tới. Thông qua những thước phim góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng, khát vọng, vẻ đẹp của con người và đất nước Việt Nam đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Từ thành công của lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng lần thứ 19 - năm 2022 và lần thứ 20 - năm 2023 đã để lại những ấn tượng đặc biệt trong lòng người dân, công chúng yêu điện ảnh. Mọi người đã dành sự quan tâm nhiều hơn đến hoạt động điện ảnh ở thành phố biển. Sau mỗi sự kiện diễn ra, đã có một số đơn vị sản xuất phim trong nước đến Nha Trang - Khánh Hòa để tìm chất liệu nghệ thuật, bối cảnh quay cho những dự án của mình. Hội Điện ảnh Việt Nam cũng đã có những chuyến đi khảo sát thực tế để tìm hiểu việc xây dựng phim trường điện ảnh trong tương lai. Những động thái tích cực đó đều hướng đến một mục tiêu chung, đó là xây dựng nền móng cho thương hiệu Nha Trang - thành phố điện ảnh.

Tạo đà cất cánh

Năm 2023 đánh dấu một loạt sự kiện, hoạt động điện ảnh với quy mô lớn diễn ra tại thành phố biển Nha Trang. Đầu tiên là chuỗi các hoạt động trong Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức. Những hoạt động liên tiếp diễn ra đã mang đến kỳ vọng hiện thực hóa khát vọng ngành công nghiệp điện ảnh ở Nha Trang. Bởi từ đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã thể hiện quan điểm đối với việc phát huy sức mạnh tổng hợp, tiềm năng, lợi thế của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, địa phương, các đơn vị sản xuất phim trong việc liên kết phát triển điện ảnh, du lịch và thương hiệu Việt Nam; tạo dựng mối liên kết giữa các bên để góp phần quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam và danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch, tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hòa.

Các nghệ sĩ, diễn viên trong nước và nước ngoài tham dự Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh.

Những hoạt động, sự kiện đó cũng góp phần thúc đẩy truyền thông xây dựng, phát triển công nghiệp văn hóa thông qua các tác phẩm điện ảnh. “Điện ảnh - du lịch là đôi cánh để đưa những hình ảnh, câu chuyện, giai điệu, vũ khúc tuyệt vời ngợi ca thiên nhiên, con người và văn hóa Việt Nam đến với thế giới. Đây cũng là biểu tượng cho sự gắn kết giữa doanh nghiệp - nhà hoạt động điện ảnh - địa phương, nhằm phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp, tiềm năng, lợi thế, phục vụ cho sự phát triển điện ảnh - du lịch và thương hiệu Việt Nam nói chung, tỉnh Khánh Hòa nói riêng”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chia sẻ.

Diễn viên Khả Ngân ký tặng khán giả hâm mộ. Ảnh: Vĩnh Thành

Trong năm thứ hai liên tiếp diễn ra lễ trao giải Cánh diều vàng ở Nha Trang, với hơn 1 tuần diễn ra sự kiện, hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên tài năng, nổi tiếng trong nước đã cùng về với thành phố biển. Một loạt hoạt động bên lề sự kiện đã được diễn ra, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ đến công chúng trong và ngoài nước. Từ giải Cánh diều vàng, thêm một lần khẳng định quyết tâm xây dựng Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh tương tự như nhiều thành phố khác trên thế giới. Điều này càng có cơ sở khi trong Cánh diều vàng năm 2023 có sự tham dự của các khách mời quốc tế đại diện Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á (AWFF) tại Mỹ. Đây là tổ chức chủ yếu giới thiệu các tác phẩm cho phim truyện quốc tế hay nhất và phim điện ảnh hay nhất được đề cử giải Oscar và Quả cầu vàng từ châu Á. Tham dự sự kiện, những đại diện của AWFF hứa hẹn sẽ mang các bộ phim của Việt Nam công chiếu trong Liên hoan phim châu Á tại Mỹ.

Ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Tập đoàn KDI Holdings cho biết: “Không phải ngẫu nhiên chúng tôi quyết định hợp tác tổ chức giải Cánh diều vàng, bởi trong định hướng phát triển của tập đoàn, chúng tôi luôn tôn trọng, đề cao và mong muốn phát triển văn hóa địa phương, đồng thời góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa. Việc lựa chọn Nhà hát Đó làm địa điểm thường niên tổ chức giải thưởng là một quyết định mang tính chiến lược. Chúng tôi mong rằng, sẽ có nhiều tập đoàn kinh tế trong nước quan tâm, chung sức với chúng tôi tham gia hỗ trợ, phát triển chiến lược du lịch điện ảnh của tỉnh Khánh Hòa, để xây dựng thành phố điện ảnh mang tầm quốc tế tại Việt Nam”.

NHÂN TÂM