Nguồn cung bất động sản khu công nghiệp phía Nam sẽ tăng mạnh

Diện tích đất khu công nghiệp phía Nam dự kiến tăng mạnh thêm 5.000ha trong 2021-2022. Ở phía Bắc, nguồn cung mới có thể dịch chuyển sang Hưng Yên, Hải Dương do quỹ đất tại các trung tâm công nghiệp như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng hạn chế.

Dự kiến có khoảng 5.000ha đất khu công nghiệp ở phía Nam

Báo cáo về bất động sản khu công nghiệp, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) cho rằng, diện tích đất khu công nghiệp ở phía Nam dự kiến sẽ tăng thêm hơn 5.000ha trong 2021 - 2022 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh phát triển với các dự án sắp và đang được triển khai như 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và giai đoạn một của dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Đầu năm 2021, Long An đề xuất phát triển khu siêu kinh tế 32.000ha, một trong những khu kinh tế lớn nhất ở miền Nam Việt Nam. Cùng với sự gia tăng của thương mại điện tử và sắp tới có mặt thêm Alibaba, GS Energy, sẽ giúp cho thị trường bất động sản khu công nghiệp tại đây thêm sôi động. Các chuyên gia của VNDIRECT thấy rằng, Khu công nghiệp Hựu Thạnh (500ha) của Tổng công ty IDICO (IDC), dự kiến hoạt động trong năm nay sẽ được hưởng lợi và có thể nắm bắt đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại đây.

Bên cạnh đó, “các khu công nghiệp tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũng sẽ là điểm sáng nhờ hưởng lợi cơ sở hạ tầng với cảng Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành. Khu công nghiệp Châu Đức (500ha) của Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức (SZC) nổi bật với giá đất cạnh tranh và diện tích cho thuê lớn, với tỷ lệ lấp đầy chỉ khoảng 40 - 45% ngay tại quý I/2021” – chuyên gia của VNDIRECT thông tin thêm.

Các chuyên gia của VNDIRECT cũng nhận thấy các công ty bất động sản khu công nghiệp niêm yết đang tăng tốc mở rộng quỹ đất. Theo đó, tính đến cuối năm 2020, Becamex (BCM) với quỹ đất hơn 6.000ha là công ty bất động sản khu công nghiệp niêm yết lớn nhất về quỹ đất tại miền Nam, gấp 2,2 lần so với công ty lớn nhất miền Bắc là Viglacera (VGC) với khoảng 2.800ha. Xét về diện tích cho thuê tiềm năng trong 3 năm tới, BCM dự kiến sẽ củng cố vị trí dẫn đầu với khu công nghiệp Cây Trường (700ha) và khu công nghiệp Lai Hưng (1.500ha), tiếp theo là PHR với hai khu công nghiệp sắp tới là Tân Bình 2 (1.055 ha) và Tân Lập 1 (200ha).

Bắc Giang nổi lên là một trung tâm công nghiệp đáng chú ý phía Bắc

Theo các chuyên gia VNDIRECT, Bắc Giang đang nổi lên là một trong những trung tâm công nghiệp đáng chú ý ở phía Bắc, nhờ vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng được cải thiện và những nỗ lực của chính quyền địa phương, ban hành các ưu đãi về thuế và đất đai. Chính vì thế, nguồn cung mới có thể dịch chuyển sang Hưng Yên, Hải Dương, do quỹ đất tại các trung tâm công nghiệp như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng hạn chế.

Theo số liệu từ VNDIRECT, FDI vào Bắc Giang tăng đáng kể trong 6 tháng 2021, đóng góp 4,4% vào FDI của Việt Nam, mức cao nhất kể từ năm 2015.

Trong đó, Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) nổi bật với việc đóng góp nhiều nhất vào FDI của Bắc Giang trong 6 tháng năm 2021 do Foxconn, Fukang, Solar JV đầu tư vào Khu công nghiệp Quang Châu. Cả Bắc Giang và KBC đều đang đẩy nhanh tiến độ cấp phép, giải phóng mặt bằng mở rộng quỹ đất để thu hút các nhà cung cấp/nhà thầu phụ khác.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng điều chỉnh, mở rộng Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/2000). Quyết định nêu rõ, lý do và sự cần thiết phải điều chỉnh, mở rộng là bởi Khu công nghiệp Quang Châu với quy mô dự án 426 ha được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2006. Kể từ khi thành lập cho đến nay, Khu công nghiệp Quang Châu đã thu hút được 47 dự án đầu tư, với tỷ lệ lấp đầy là 100%. Tổng vốn đầu tư khoảng hơn 2.805,4 triệu USD và 2.236 tỷ đồng.

Hiện nay, Khu công nghiệp Quang Châu có các nhà đầu tư lớn, tiềm năng đang đàm phán và mong muốn thuê đất để xây dựng và mở rộng sản xuất như: Tập đoàn Yadea, Tập đoàn Foxconn...Do vậy, việc điều chỉnh mở rộng KCN Quang Châu hiện nay đang là rất cần thiết và cấp bách nhằm thúc đẩy mục tiêu phát triển công nghiệp của tỉnh. Trong quyết định cũng nêu rõ, diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 516ha, trong đó phần diện tích đang thực hiện khoảng 426ha, phần diện tích mở rộng khoảng 90ha.

Ngoài ra, “Hưng Yên và Hải Dương cũng nằm trong danh sách quan tâm, do một số chủ đầu tư trong nước như KBC, Hòa Phát (HPG) đang tiến hành mở rộng quỹ đất tại các tỉnh này” – các chuyên gia của VNDIRECT cho hay./.

Thái Duy