Người dùng nước ngoài sẽ được sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số trước tháng 2/2022

Đây là khẳng định của quan chức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa đưa ra hôm qua (18/4).

Ông Lý Ba, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (tức Ngân hàng Trung ương) cho biết, ngân hàng này đang xem xét thử nghiệm đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số ở nhiều thành phố hơn, nhưng thời gian chính thức ra mắt đồng tiền này vẫn chưa được ấn định.

Ông Lý Ba, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. (Ảnh: SCIO)

Theo quan chức này, kể từ cuối năm 2019, đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc đã được thử nghiệm tại 10 khu vực, gồm Thâm Quyến, Tô Châu, khu mới Hùng An, Thành Đô và Thượng Hải...

Ông cũng cho biết, đồng tiền này sẽ được thử nghiệm ở nhiều thành phố hơn và trong nhiều trường hợp hơn, ví dụ như trước Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh vào năm sau, tức tháng 2/2022, đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ không chỉ hướng tới người dân trong nước, mà còn được áp dụng cho cả người dùng quốc tế.

Theo đánh giá của ông Lý Ba, việc thử nghiệm cho đến nay là "khá thành công", với các đặc điểm lý tưởng là ẩn danh các giao dịch nhỏ và truy xuất nguồn gốc các giao dịch lớn, đồng thời cũng đã đạt được các mức độ kết hợp khác nhau với hệ thống tài khoản và hệ thống mã thông báo.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng, trước khi đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số được nhân rộng trên cả nước Trung Quốc, cần tiếp tục mở rộng phạm vi thí điểm, xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái hỗ trợ, nâng cao hơn nữa độ an toàn và độ tin cậy của hệ thống, đồng thời thiết lập các quy định và khuôn khổ quản lý.

Về việc liệu đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số có đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ hay không, ông Lý Ba cho biết: “Trọng tâm phát triển hiện tại của đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số là thúc đẩy việc sử dụng trong nước. Việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ là một quá trình tự nhiên. Chúng tôi từng nhấn mạnh nhiều lần rằng, mục tiêu của chúng tôi không phải là thay thế đồng USD hoặc các loại tiền tệ quốc tế khác, mà là để thị trường lựa chọn nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư quốc tế".

Ông Châu Tiểu Xuyên, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng khẳng định, mục đích ban đầu của việc thúc đẩy đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số không phải là để quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, mà là để cung cấp cho người dùng nước này các dịch vụ thanh toán bán lẻ thuận tiện hơn và chi phí thấp hơn. Ông cũng chỉ ra rằng, về lâu dài, tiền kỹ thuật số có thể phát triển theo hướng tích hợp, nhưng việc sử dụng xuyên biên giới hiện nay vẫn gặp nhiều hạn chế./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh