Người dân cả nước sẽ được trải nghiệm kỹ năng chữa cháy, thoát nạn theo từng quý

Ngày 8/12, trao đổi với PV VietNamnet, đại diện Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH để tổ chức hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy thường kỳ mỗi quý một lần.

Theo đó, nối tiếp thành công của chương trình trải nghiệm kỹ năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thoát nạn được tổ chức trong tháng 10/2023 trên phạm vi cả nước, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam sẽ tổ chức hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, ứu hộ thường kỳ, mỗi quý một lần cho người dân, học sinh, sinh viên tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước.

Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam và lực lượng Cảnh sát PCCC sẽ tổ chức mỗi quý một chương trình trải nghiệm, thực hành PCCC và thoát nạn

Trong 2 ngày 16 - 17/12/, người dân, học sinh, sinh viên tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc sẽ được trực tiếp trải nghiệm các kỹ năng PCCC và thoát nạn trên các phương tiện PCCC&CNCH. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chuyển tải đến người dân những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn.

Đại diện Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam cho biết thêm, chương trình sẽ được tổ chức tại Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) và đồng loạt ở các địa phương trên toàn quốc. Mỗi địa phương tổ chức tối thiểu ở 1 địa điểm tại trụ sở Phòng cảnh sát PCCC&CNCH (hoặc địa điểm khác do Công an tỉnh, thành phố bố trí).

Thời gian tổ chức sẽ gồm: Buổi sáng (từ 8h30 - 11h30), buổi chiều (từ 14h - 17h). Đại diện Hiệp hội PCCC&CNCH cho biết, các hoạt động trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bao gồm: Trải nghiệm cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy; thực hành di chuyển người tay không; thực hành rải vòi chữa cháy; thực hành phun nước vào hộp tiêu điểm; thực hành thoát nạn từ trên cao xuống bằng dây; hướng dẫn thực hành một số kỹ thuật sơ cứu cho người bị nạn.
"Tham gia chương trình này, bên cạnh các hoạt động trải nghiệm trên, người dân, học sinh, sinh viên còn được giới thiệu, tìm hiểu về các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, cũng như được tìm hiểu về mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, mô hình điểm chữa cháy công cộng, v.v… đang được triển khai trên cả nước", đại diện Hiệp hội PCCC&CNCH cho hay.

Đại diện Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam đánh giá, qua các vụ cháy gần đây, chúng tôi nhận thấy những người dân đã được học tập kỹ năng PCCC&CNCH thì có kinh nghiệm, khả năng tự thoát nạn tốt hơn những người chưa được trang bị kỹ năng. Thậm chí, nhiều người còn giúp được cho người khác thoát nạn.

Trước đó, vào ngày 7 - 8/10, chương trình trải nghiệm, thực hành các kỹ năng PCCC&CNCH được đồng loạt tổ chức tại hơn 222 điểm trên cả nước. Cục Cảnh sát PCCC&CNCH ước tính có 300 nghìn người dân được học tập các kỹ năng PCCC thông qua chương trình.