Nghề trợ lý không còn là nghề 'rót nước, pha trà'

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Thời đại mới của nghề Trợ lý” diễn ra ngày 20/4, các diễn giả là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hành chính - nhân sự cho biết công việc trợ lý xuất hiện từ thời La Mã. Công việc này vốn được định hình chủ yếu là lo chuyện rót nước, pha trà và phụ trách công việc liên quan đến giấy tờ, văn thư. Nhưng từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, những biến chuyển về nhân sự tại các tập đoàn lớn đã khiến công việc này có nhiều thay đổi.

Cụ thể theo ThS Trần Thị Thu Hương, Trợ lý điều hành của Giám đốc vùng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), cho biết, một trợ lý chuyên nghiệp cần phải có các kỹ năng từ đơn giản như: Quản lý lịch làm việc, thu thập và quản lý thông tin, tổ chức và lên kế hoạch, có khả năng tự quyết và đảm bảo tính bảo mật cao, quản lý lịch trình công tác… cho đến những kỹ năng cao hơn như: Ngoại giao, đàm phán, quản trị nhân sự, quản lý dự án, phân tích dữ liệu hay thậm chí là chủ động hỗ trợ việc xây dựng và triển khai chiến lược… Đăc biệt, tố chất quan trọng nhất các trợ lý cần có chính là sự linh hoạt.

Các chuyên gia cũng cho biết, hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho vị trí trợ lý rất lớn. Bà Đàm Thị Thu , một chuyên gia trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nhân sự, cho rằng, không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới, nhu cầu tuyển dụng ví trí Trợ lý chuyên nghiệp ngày càng tăng cao.

“Thậm chí, một giám đốc có thể có nhiều trợ lý cho từng dự án/kế hoạch khác nhau trong lộ trình phát triển của doanh nghiệp. Cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của những người làm trợ lý cũng ngày càng nhiều và được quan tâm, bồi dưỡng để trở thành thế hệ lãnh đạo kế cận hoặc nắm giữ các vị trí cao hơn ở các vai trò độc lập”, bà Trang nói.

Tủ sách Enlighten Books – tủ sách dành riêng cho người làm trợ lý – được đồng sáng lập bởi ThS Trần Thị Thu Hương.

Trong bối cảnh nền kinh tế biến động hậu Covid-19 và sự phát triển thần tốc của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, theo bà Thu Hương, nghề trợ lý cũng đã có nhiều thay đổi. Giờ đây, các trợ lý có thể xử lý công việc trên nền tảng số. Đây là thuận lợi, mở ra nhiều cơ hội việc làm, song cũng là thách thức không nhỏ với nhiều nhân sự khi các doanh nghiệp đều đang thúc đẩy quá trình số hóa…

Tuy nhiên, PGS.TS Đào Thị Thu Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VIREX, lại cho rằng, trợ lý là nghề không thể bị trí thông minh nhân tạo AI thay thế.

“AI có thể giúp trợ lý giảm tải một số khâu, một số công việc, giúp họ tiết kiệm thời gian chứ không thể hoàn toàn thay thế nghề trợ lý. Bởi, người trợ lý điều hành giúp việc cho giám đốc cần có phẩm chất trí tuệ cảm xúc. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Chẳng hạn, khi xây dựng định hướng, chiến lược, AI có thể tổng hợp dữ liệu, đề xuất phương án nhưng chọn phương án nào cần dựa trên tư duy, logic, kinh nghiệm, cảm giác của người trợ lý. Hay nói về sự cộng tác, một trong những tố chất của người trợ lý là kết nối, làm việc nhóm để nắm bắt, tổng hợp thông tin, cảm xúc trước khi đưa ra giải pháp thì AI không thể làm được”, PGS Giang nói.

Cũng trong khuôn khổ tọa đàm, cuốn sách Trợ lý thời hiện đại (The Modern-Day Assistant) của tác giả người Anh Lucy Brazier, chính thức ra mắt phiên bản tiếng Việt. Đây là tiền đề cho sự kiện giới thiệu “Tủ sách dành riêng cho người làm trợ lý - Enlighten books”.

Lê Anh